Hội nghị tổng kết các nhiệm vụ của ngành GTVT thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XI
Lượt xem: 5840
Sáng ngày 21/10, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì hội nghị trực tuyến tổng kết các nhiệm vụ của ngành GTVT thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XI về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 2011-2020. Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh có ông Nguyễn Trung Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành có liên quan.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh Trà Vinh

Theo báo cáo của Bộ GTVT, việc thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW và Kết luận số 28-KL/TW của Bộ Chính trị, đến nay cơ bản đã hoàn thành các mục tiêu đề ra. Về đường bộ từ năm 2002 đến nay đã cơ bản hình thành các tuyến trục dọc nối ĐBSCL với thành phố HCM và các tỉnh khu vực Đông Nam Bộ, các tuyến trục ngang kết nối nội vùng. Đến năm 2020, hệ thống quốc lộ trong vùng có tổng chiều dài khoảng 2.688 km tăng 52% so với năm 2002. Hệ thống đường bộ được kết nối thông qua các tuyến trục dọc như cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương, Quốc lộ 1, tuyến N1, tuyến N2 (đường HCM) và tuyến duyên hải (Quốc lộ 50, Quốc lộ 60). Hoạt động vận tải thủy nội địa chủ yếu tập trung trên 02 tuyến trục dọc, 06 tuyến trục ngang và các tuyến nhánh liên kết. Hầu hết các tuyến vận tải thủy nội địa chính trong vùng đã đảm bảo chuẩn tắc theo kỹ thuật và đảm nhận lên đến gần 80% thị phần khối lượng hàng hóa luân chuyển trong vùng.

Về hàng hải vùng ĐBSCL đã phát triển được hệ thống gồm 12 cảng biển với 37 bến cảng, tổng chiều dài 7.642 m, 23 bến phao và 16 khu neo đậu chuyển tải, khu tránh, trú bão. Đối với hàng không, đã nâng cấp các cảng hàng không (CHK) trong khu vực bao gồm: CHK quốc tế Cần Thơ, CHK quốc tế Phú Quốc, CHK Cà Mau, CHK Rạch Giá với tổng công suất 7,45 triệu hành khách/năm, 12.000 tấn hàng hoá/năm.

Tuy nhiên, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL vẫn còn một số tồn tại, hạn chế nhất định như chất lượng công tác lập quy hoạch chưa cao, thiếu tính đồng bộ; tốc độ đầu tư, xây dựng hệ thống đường bộ cao tốc còn chậm, chưa đạt tiến độ theo Nghị quyết 21 đề ra, mạng lưới quốc lộ chưa đáp ứng yêu cầu vận tải, nhiều tuyến có tiêu chuẩn thấp; hệ thống hạ tầng kết nối, hạ tầng sau cảng biển, hạ tầng phục vụ logistic còn thiếu đồng bộ; chưa khai thác hết công suất các cảng hàng không trong vùng; khả năng kết nối đường bộ trong vùng ĐBSCL và với thành phố Hồ Chí Minh, vùng Đông Nam bộ còn hạn chế.

Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi làm rõ hơn những kết quả đã đạt được, những khó khăn vướng mắc. Qua đó, đề xuất những nhiệm vụ, giải pháp thực hiện mục tiêu phát triển giao thông vận tải vùng ĐBSCL giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2045.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chỉ đạo ngành Giao thông vận tải tiếp tục bám sát nội dung Nghị quyết 21, ưu tiên các dự án được nêu trong Nghị quyết để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, nhất là đường cao tốc, đường ven biển. Các địa phương tổ chức đánh giá lại các lĩnh vực giao thông cần đầu tư để phát triển cho vùng ĐBSCL, tổ chức thực hiện phải cụ thể theo lĩnh vực của từng bộ, ngành nhất là vai trò của các địa phương trong tham gia thực hiện các dự án, công trình giao thông./.

 

T.P