Khơi dậy đam mê khởi nghiệp trong thanh niên
Lượt xem: 3794
Không chỉ tiên phong trong các hoạt động tình nguyện vì lợi ích cộng đồng, Đoàn thanh niên thị xã Duyên Hải còn triển khai hiệu quả các chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập, khởi nghiệp, lập nghiệp, rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống. Trong đó, đồng hành cùng thanh niên lập nghiệp được Thị Đoàn xác định là nội dung đột phá, giúp thanh niên mạnh dạn phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng ngay trên quê hương mình.
 

 

Chị Nguyễn Thúy Liễu trao đổi với đoàn viên Trần Quốc Văn tại rẫy màu

 Mạnh dạn khởi nghiệp đầu tư trồng màu màng phủ kết hợp với nuôi bò thịt để phát triển kinh tế, anh Trần Quốc Văn, đoàn viên thanh niên ấp 10, xã Long Hữu, thị xã Duyên Hải là một trong nhiều đoàn viên vượt khó, vươn lên làm giàu chính đáng. Bắt đầu từ năm 2019, anh Văn tự tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm gieo trồng các loại cây ngắn ngày như khổ qua, đậu que và dưa leo. Để canh tác đạt hiệu quả, anh chọn phương thức trồng luân canh theo vụ mùa để cây màu thích ứng thời tiết, thổ nhưỡng, sinh trưởng tốt và cho năng suất cao.

Với diện tích 4.000m2 trồng khổ qua và dưa leo, sau mỗi vụ mùa, anh Văn thu được lợi nhuận từ 35 - 40 triệu đồng sau khi trừ chi phí lao động, tưới tiêu, phân bón, cây giống. Đối với khổ qua, thời gian từ lúc gieo trồng đến khi thu hoạch là 45 ngày; năng suất đạt 2,5 tấn/công. Còn dưa leo là 70 ngày; đạt năng suất cao hơn, trung bình mỗi công đạt từ 3,5 - 4 tấn; giá thị trường thương lái đến vườn nhà thu mua dưa leo là 5.000 đồng/kg; khổ qua là 7.000 đồng/kg.

Anh Văn nói: Trong thời gian tới, sẽ tìm hiểu những giống cây trồng, vật nuôi để phát triển kinh tế hơn. Nếu có điều kiện thì thực hiện mô hình trồng trong nhà lưới, nhà kín để phòng trừ sâu bệnh, trồng nghịch thì có nhiều sản phẩm đáp ứng nguồn hàng tiêu thụ và nhu cầu của bà con. Bản thân là đoàn viên thanh niên, tôi luôn mong muốn được chia sẻ kiến thức mình học hỏi từ các chi hội nông dân, khoa học kỹ thuật đoàn cấp trên với đoàn viên thanh niên khác để chung tay phát triển quê hương.

Cùng với việc triển khai hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, xung kích, tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới, Đoàn thanh niên xã Long Hữu, thị xã Duyên Hải đã phát huy tốt vai trò đồng hành, hỗ trợ đoàn viên thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng. Đây cũng là cơ sở để thu hút, tập hợp ngày càng đông thanh niên tham gia sinh hoạt, xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh, đồng thời góp phần giảm tỉ lệ hộ nghèo tại địa phương.

Anh Phạm Minh Hiếu, Bí thư Đoàn xã Long Hữu, thị xã Duyên Hải cho biết: Trong thời gian qua, Ban Chấp hành xã đoàn cũng có triển khai một số mô hình phát triển kinh tế cho thanh niên gắn học tập, làm theo Bác, các mô hình cũng mang lại hiệu quả cao. Trong đó, mô hình kinh tế của đoàn viên Trần Quốc Văn ấp 10, Ban chấp hành xã đoàn cũng phối hợp với các ngành đoàn thể để tập huấn chuyển giao kỹ thuật, phối hợp Ngân hàng chính sách giải ngân vốn giúp thanh niên phát triển kinh tế, số vốn 50 triệu để trồng màu và may gia công tại nhà. Cán bộ, đoàn viên trên địa bàn cũng phấn đấu góp phần xây dựng quê hương Long Hữu ngày càng giàu đẹp, giúp Long Hữu xây dựng đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao.

Ấp ủ ước mơ làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, đoàn viên Cao Hoàng Khang, ấp Chợ, xã Hiệp Thạnh, thị xã Duyên Hải luôn năng động, đổi mới tư duy, tiên phong đầu tư mô hình mới để phát triển kinh tế. Đặc biệt, sau nhiều chuyến tham quan, đúc kết kinh nghiệm, kỹ thuật anh Khang đã mạnh dạn chọn mô hình nuôi lươn không bùn trong bể xi măng để đầu tư. Cuối năm 2022, anh bắt tay vào xây dựng 8 bể xi măng, mỗi bể có diện tích 6m2. Để kiểm soát tốt quá trình sinh trưởng của lươn, anh thả nuôi 4.000 con lươn giống trong 3 bể xi măng để theo dõi, nếu ổn định, thời gian tới, anh Khang sẽ tiếp tục thả thêm con giống. Bể xi măng được xây thoáng gió, tường và nền dưới đáy bể được tráng sạch, mịn nhằm tạo độ trơn, giúp vật nuôi không bị tổn thương, trầy xước khi di chuyển. 

Anh Cao Hoàng Khang nuôi lươn trong bể xi măng

 Để hạn chế sản phẩm có nhiều cùng một thời điểm, anh Khang chọn cách nuôi luân phiên cuốn chiếu, mỗi bể khi thu hoạch thường cách nhau 2 tháng.  Sau 10 đến 12 tháng thả nuôi sẽ xuất bán lươn thương phẩm.

Anh Khang nói: mô hình nuôi lươn trong bể xi măng này có thuận lợi là con giống mau lớn, con lươn đẹp, sản lượng thương phẩm cao. Nhưng phải tốn công chăm sóc, nguồn nước phải đảm bảo, thay nước thường xuyên đảm bảo sạch sẽ, chi phí con giống lúc đầu hơi cao. Để đạt hiệu quả, bể xi măng phải đủ lượng nước và thường xuyên thay nước vệ sinh, không để nước tồn đọng dơ bể. Đối với 4.000 con lươn sau khi nuôi thành phẩm, kích cỡ 3-4 con/kg, sản lượng đạt gần 1 tấn. Theo giá thị trường từ 110.000 – 120.000/kg, trừ hết chi phí có thể đạt lợi nhuận 40 – 50 triệu/ đợt nuôi. về phần nước, sau khi thay từ bể lươn có thể tận dụng nuôi cá để nó ăn tạp chất dinh dưỡng có trong nước. 

  Trong những năm qua cùng với sự định hướng, đồng hành, hỗ trợ của các cấp bộ Đoàn, Hội, phong trào “Thanh niên Duyên Hải lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng” đã có sức lan toả rộng khắp trong thanh niên trên địa bàn. Cụ thể, mỗi đoàn xã, phường có ít nhất 1 mô hình tổ hợp tác phát triển kinh tế, tổ hợp tác thanh niên. Bên cạnh đó, duy trì nguồn quỹ đồng hành cùng thanh niên lập thân lập nghiệp đối với 3 thanh niên với số tiền 40 triệu đồng. Phối hợp Ngân hàng chính sách thị xã Duyên Hải giải ngân vốn, đến nay, quản lý 15 tổ tiết kiệm vay vốn với số tiền trên 12 tỷ đồng. Ngoài ra, Ban thường vụ Thị đoàn thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho thanh niên. Qua các hoạt động không chỉ tạo công ăn việc làm, mang lại giá trị kinh tế ổn định mà còn động viên tinh thần giúp thanh niên có chí vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương mình.

Với tinh thần “Đoàn kết – Tiên phong – Khát vọng – Đổi mới – Phát triển”, trong chặng đường mới, Thị Đoàn Duyên Hải cùng Đoàn các cấp trong tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ; đề cao ý thức trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ, thi đua học tập, lao động, khởi nghiệp, góp phần cùng với đảng bộ và nhân dân thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đề ra, xây dựng quê hương Trà Vinh ngày càng đổi thay, phát triển.

Minh Thùy

 

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image