Kiên quyết ngăn chặn tình trạng tàu cá vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài
Lượt xem: 1971
Chiều ngày 1/6, tại Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì cuộc họp lần thứ bảy Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (chống khai thác IUU). Dự tại điểm cầu Trà Vinh có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trung Hoàng cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh.
 

 

Quang cảnh tại điểm cầu Trà Vinh

Sau 5 năm triển khai các giải pháp chống khai thác IUU, đến nay đã có những chuyển biến tích cực. Khung pháp lý được hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu chống khai thác IUU.

Hoạt động quản lý đội tàu, theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá được thực hiện nghiêm túc, đã chỉ đạo các địa phương rà soát toàn bộ số lượng tàu cá, cập nhật dữ liệu tàu cá vào cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia VNFishbase (đến nay đã triển khai tại 31 tỉnh, thành phố có tàu tham gia khai thác hải sản); ứng dụng công nghệ thông tin khai thác, sử dụng hệ thống giám sát tàu cá và lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS) trên tàu cá có chiều dài 15m trở lên đạt 97,65%, hệ thống giám sát tàu cá được triển khai đồng bộ từ Trung ương đến địa phương.

Việc chứng nhận sản lượng và truy xuất nguồn gốc thủy sản từ khai thác được triển khai thực hiện theo quy định của Luật Thủy sản, Hiệp định về các biện pháp quốc gia có cảng (Hiệp định PSMA) cơ bản đáp ứng yêu cầu.

Bên cạnh đó, công tác thực thi pháp luật, xử phạt vi phạm hành chính đã được triển khai tích cực tại nhiều địa phương và các lực lượng thực thi pháp luật trên biển như: năm 2020 đã xử phạt trên 2.000 vụ với tổng số tiền xử phạt trên 61 tỷ đồng; năm 2021 gần 1.700 vụ với số tiền trên 21 tỷ đồng; năm 2022 gần 1.000 vụ với tổng số tiền trên 16 tỷ đồng; từ đầu năm 2023 đến nay, xử phạt trên 13 tỷ đồng.

Để tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác chống khai thác IUU, chuẩn bị tiếp và làm việc với Đoàn Thanh tra của EC lần 4 đạt kết quả tốt nhất, sớm gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của EC cần thực hiện các biện pháp mạnh, kiên quyết ngăn chặn, không để xảy ra tình trạng tàu cá vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài; tăng cường thực hiện truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác, kiểm soát nguyên liệu thủy sản khai thác bất hợp pháp nhập khẩu, đặc biệt là nhập khẩu bằng tàu container; tập trung điều tra, thanh tra, xác minh xử lý triệt để các hành vi vi phạm IUU; tiếp tục thông tin, tuyên truyền, tập huấn, vận động cộng đồng ngư dân ven biển và các tổ chức, cá nhân có liên quan tuân thủ các quy định của pháp luật về IUU, phối hợp với các lực lượng chứng năng có liên quan kịp thời phát hiện, tố giác, xử lý các hành vi khai thác IUU.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ghi nhận những kết quả và những giải pháp về chống khai thác IUU. Đồng thời, đề nghị các bộ, ngành có liên quan cần tập trung thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU và nghiêm túc thực hiện các ý kiến chỉ đạo và giải pháp trọng tâm của Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về IUU; các địa phương cần quan tâm đến công tác cán bộ để việc xử lý các hành vi vi phạm có tính răn đe hơn và cơ bản giải quyết được các vấn đề khai thác trái quy định.

Ngoài ra, cần thường xuyên tổ chức các cuộc kiểm tra, rà soát tình hình chống khai thác IUU tại địa phương nhất là ở các tỉnh trọng điểm có các tàu cá vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài.

Quốc Bình

Tin khác