Thị xã Duyên Hải triển khai mô hình thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác nông nghiệp.
Lượt xem: 2005
Ngày 06/12/2019, Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin Tài nguyên và Môi trường tỉnh Trà Vinh và Ủy ban nhân dân xã tổ chức hội nghị tập huấn triển khai “mô hình thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trong canh tác nông nghiệp” trên địa bàn xã Long Hữu (tại UBND xã) và Trường Long Hòa (tại Nhà văn hóa ấp Khoán Tiều). Tham dự buổi tập huấn có 250 hộ dân canh tác nông nghiệp dọc các tuyến đường dự kiến sẽ bố trí các bể thu gom bao gói thuốc BVTV trên địa bàn 02 xã. 


Quang cảnh chung tại buổi hội nghị 
         Là vùng sản xuất nông nghiệp nên việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, thủy sản trong hoạt động trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy hải sản là nhu cầu thiết yếu. Các bao bì, chai, lọ thuốc sau sử dụng còn lưu lại một lượng hóa chất (gọi chung là bao gói thuốc BVTV). Trước đây chưa có mô hình thu gom nên bà con nông dân thường xử lý bằng cách chôn lấp, đốt hoặc bỏ vương vãi ngoài ruộng, bụi tre hoặc thậm chí là góc nhà.

Các bao gói thuốc BVTV nếu để ngoài đồng ruộng, chôn lấp hoặc đốt sẽ gây ô nhiễm nguồn nước mặt, nước ngầm, ô nhiễm không khí và sự ô nhiễm này có thể lan truyền theo dòng chảy, theo gió ảnh hưởng trên diện rộng. Việc sử dụng nguồn nước, hít thở không khí bị ô nhiễm hóa chất thuốc BVTV về lâu dài sẽ gây ảnh hưởng sức khỏe của cộng đồng dân cư.

Nhận thấy sự cấp thiết này, được sự chấp thuận của Ủy ban nhân dân thị xã Duyên Hải, Phòng Tài nguyên và Môi trường lập Kế hoạch xây dựng mô hình thu gom bao gói thuốc Bảo vệ thực vật trong canh tác nông nghiệp sử dụng kinh phí từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Bước đầu thực hiện bố trí thí điểm 60 cống thu gom tại xã Long Hữu và 35 cống thu gom tại xã Trường Long Hòa dọc theo các trục lộ giao thông chính tại vùng canh tác hoa màu vào khoảng trung tuần tháng 12 năm 2019.

Để triển khai thực hiện, thông tin và hướng dẫn bà con nông dân về các bể chứa và việc thu gom vào các bể để nắm và thực hiện đúng. Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp Trung Tâm Công nghệ thông tin Tài nguyên và Môi trường tỉnh Trà Vinh và Ủy ban nhân dân xã Trường Long Hòa tổ chức triển khai hội nghị tập huấn tại nhà văn hóa ấp Khoán Tiều cho 100 hộ dân và 01 hội nghị tập huấn tại Ủy ban nhân dân xã Long Hữu cho 150 hộ dân canh tác nông nghiệp dọc các tuyến đường bố trí các bể thu gom.

Tại buổi tập huấn, bà con nông dân thấy phấn khởi khi sắp có mô hình thu gom và xử lý các bao gói thuốc BVTV sau khi sử dụng. Trước đây, một số hộ dân cũng đã nhận thấy được tác hại thuốc bảo vệ thực vật nhưng chưa biết cách phòng ngừa như thế nào. Dự kiến, trong năm 2020 và những năm tiếp theo, Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã tiếp tục xin chủ trương thực hiện mô hình cho các xã có hoạt động sản xuất nông nghiệp còn lại trên địa bàn thị xã Duyên Hải. Đảm bảo thu gom toàn bộ bao gói thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác nông nghiệp để chuyển giao cho đơn vị có chức năng xử lý.

Mai Hà – Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã


BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH








Thống kê truy cập
  • Đang online: 7
  • Hôm nay: 77
  • Trong tuần: 1 572
  • Tất cả: 5400740
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THỊ XÃ DUYÊN HẢI
- Đơn vị quản lý: UBND thị xã Duyên Hải. Địa chỉ: số 14, đường 3 tháng 2, khóm 1, phường 1, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Trưởng Ban biên tập: Bà Cao Thị Hồng Gấm - Phó Chủ tịch UBND thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Phó Trưởng Ban thường trực: Ông Lê Trường Phong - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3832012. Email:phongvh.txduyenhai@travinh.gov.vn.
Ghi rõ nguồn "txdh.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang