Thị xã Duyên Hải tiếp tục thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở
Lượt xem: 2092
Trong đời sống xã hội hàng ngày, luôn có những mâu thuẫn, tranh chấp  trong nhân dân nếu không được giải quyết kịp thời có thể dẫn đến hậu quả phức tạp, nhất là khi nhận thức, hiểu biết pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế. Do đó, công tác hòa giải ở cơ sở luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp thị xã Duyên Hải quan tâm, nhằm giải quyết mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng dân cư, hạn chế đơn thư khiếu kiện vượt cấp, đảm bảo an ninh trật tự. Mọi người làm công tác hòa giải cơ sở cần có nhận thức khách quan, công bằng công tác hòa giải ở cơ sở là một trong những nhiệm vụ vừa mang tính nhân văn, vừa mang tính pháp lý, là mắc xích quan trọng, xóa tan những mâu thuẫn, tranh chấp trong cộng đồng dân cư. Nếu làm tốt khâu này, sẽ góp phần tạo thêm tinh thần đoàn kết trong nhân dân, hạn chế đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp, hướng đến xây dựng đời sống văn hóa, đô thị văn minh và xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Các cấp ủy, chính quyền xác định nếu thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở ngay từ cơ sở sẽ góp phần tăng cường xây dựng tình đoàn kết tương thân, tương ái trong cộng đồng, vun đắp sự hòa thuận, hạnh phúc cho từng gia đình và đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Do đó trong những năm qua, công tác hòa giải ở cơ sở trên địa bàn Thị xã Duyên Hải luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm, chú trọng và đạt được nhiều kết quả tích cực. Với phương châm “mâu thuẫn, tranh chấp đến đâu giải quyết dứt điểm từ cơ sở”, nên tại các địa phương khi  xảy ra các vụ việc liên quan đến tranh chấp, mâu thuẫn… đã được các tổ hòa giải cơ sở phối hợp cùng cán bộ các ấp, khóm, xã, phường phân tích vụ việc, giải thích hợp tình, hợp lý, vận động nhân dân để giải quyết dứt điểm ngay từ khi mới phát sinh góp phần làm giảm các vụ vi phạm pháp luật, hạn chế được đơn thư khiếu nại vượt cấp. Để đạt được kết quả trên, hàng năm Phòng Tư pháp thị xã Duyên Hải đã tăng cường công tác phổ biến giáo dục pháp luật, đặc biệt là công tác hòa giải ở cơ sở, quan tâm củng cố đội ngũ cán bộ làm công tác hòa giải cơ cở. Hiện toàn thị xã có 37 tổ hòa giải với 330 thành viên. Kết quả trong năm 2020 các tổ hòa giải ở cơ sở tổ chức hòa giải 64 cuộc (trường hợp); thành 46 cuộc (trường hợp), đối với các cuộc hòa giải không thành được các tổ viên hướng dẫn người dân đến các cơ quan chuyên môn hướng dẫn giải quyết và chuyển đến cơ cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Bên cạnh đó công tác hòa giải tại Tòa án cũng được ngành Tòa án quan tâm thực hiện tốt, trong năm các Thẩm phán đã hòa giải thành 330/374 , đạt 88% so với các vụ án dân sự đã giải quyết. Song song với công tác hòa giải các mâu thuẫn, tranh chấp, các hòa giải viên còn tăng cường lồng ghép hoạt động hòa giải với đẩy mạnh công tác trợ giúp pháp lý, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nâng cao hiệu quả hiểu biết pháp luật, tạo thói quen chấp hành tốt pháp luật cho nhân dân trên địa bàn.

Ngoài việc nâng cao công tác hòa giải cơ sở, Phòng tư pháp Thị xã Duyên Hải tham mưu cho UBND thị xã ban hành kế hoạch tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật; kịp thời chỉ đạo cơ sở kiện toàn, nâng cao kỹ năng đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở; trong năm đã đưa 140 hòa giải viên đi tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ hòa giải do Sở Tư pháp tổ chức; phối hợp với các cấp, các ngành thường xuyên gắn công tác hòa giải ở cơ sở với các phong trào tại cộng đồng ở dân cư, gắn công tác hòa giải với nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội và giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Thực tế cho thấy, địa phương nào có sự quan tâm chỉ đạo, quản lý, có sự hỗ trợ tích cực của các tổ chức hội, đoàn thể thì nơi ấy hoạt động hòa giải thành đạt kết quả cao, việc khiếu kiện giảm rõ rệt. Để công tác hòa giải ở cơ sở trong thời gian tới đạt hiệu quả Hội đồng phối hợp công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thị xã, cơ quan thường trực là Phòng Tư pháp thị xã tiếp tục tăng cường triển khai, tuyên truyền, phổ biến Luật Hòa giải thông qua nhiều hình thức, phù hợp với từng đối tượng để từng bước đưa pháp luật hòa giải vào cuộc sống, xây dựng ý thức “sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật” trong nhân dân, góp phần phát triển kinh tế xã hội ngày càng vững mạnh, trật tự an toàn xã hội, an ninh chính trị được đảm bảo và giữ vững./.

                                                                                   Kim Quy

BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH








Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 198
  • Trong tuần: 1 868
  • Tất cả: 5400645
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THỊ XÃ DUYÊN HẢI
- Đơn vị quản lý: UBND thị xã Duyên Hải. Địa chỉ: số 14, đường 3 tháng 2, khóm 1, phường 1, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Trưởng Ban biên tập: Bà Cao Thị Hồng Gấm - Phó Chủ tịch UBND thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Phó Trưởng Ban thường trực: Ông Lê Trường Phong - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3832012. Email:phongvh.txduyenhai@travinh.gov.vn.
Ghi rõ nguồn "txdh.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang