Hành tím: được mùa mất giá
Lượt xem: 2357
Vào những tháng cuối năm 2020 giá hành tím thương phẩm tương đối cao, từ 45.000đ đến 50.000đ/kg, bà con nông dân tập trung xuống giống vụ Đông –Xuân với hy vọng có mùa bội thu trong những ngày giáp tết Tân Sửu 2021.         

Thế nhưng mọi chuyện không như mong muốn, những cánh đồng hành tím xanh mượt, tươi tốt trong khoảng thời gian 60-70 ngày là thu hoạch và đạt năng suất, sản lượng cao (từ 15- 2,5 tấn/ha), tuy nhiên giá bán hành tím thương phẩm chỉ còn 8-10 triệu đồng/tấn, thấp hơn rất nhiều so đầu vụ và 2 đến 2,5 lần so cùng kỳ năm trước. Với giá bán này bà con chỉ thu được vốn đến lỗ vốn, bởi vì giá hành giống tăng cao gấp 2-3 lần so đầu vụ.

hành tím đang vào mùa thu hoạch

          Hiện nay một số nơi như ấp Cồn Ông, (xã Dân Thành), ấp Cồn Trứng (xã Trường Long Hòa) bà con tiếp tục xuống giống trồng hành tím với hy vọng giá hành tím thương phẩm sẽ tăng cao trở lại sau tết Nguyên đán, nhưng đa phần bà con xuống giống dưa hấu vụ xuân hè hơn 330ha, tập trung nhiều xã Trường Long hòa.

bà con thu hoạch hành tím

 Diện tích trồng hành tím tập trung nhiều ở xã Trường Long Hòa (400 ha)  và Dân Thành( 70 ha), nhưng trong sản xuất còn manh mún, thiếu tập trung và rất bị động về đầu ra sản phẩm, phần lớn phụ thuộc vào thương buôn nơi khác đến (không riêng về hành tím, mà dưa hấu và các loại hoa màu khác cũng vậy…) và điệp khúc “được mùa, mất giá” lại diễn ra thường xuyên.

hành tím đã thu hoạch

Để hạn chế tình trạng bị ép giá, người nông dân phải liên kết sản xuất lại với nhau dưới hình thức Tổ hợp tác, Hợp tác xã kiểu mới theo tinh thần Nghị quyết số 20/2017/NQ-HĐND, ngày 13 tháng 7 năm 2017 của HĐND tỉnh Trà Vinh “ Ban hành chính sách hỗ trợ phát triển Hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Trà Vinh giai đoạn 2017- 2020”, thông qua đó để  kết hợp chặt chẽ giữa “4 nhà” và đề ra phương án sản xuất có hiệu quả. Như lịch thời vụ; trong chọn giống cây trồng, vật nuôi; xuống giống đồng loạt và đặc biệt là quyết định được giá cả đầu vào, đầu ra sản phẩm. Từ đó nâng cao hiệu quả, giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích.

Đào Văn Chính – Phòng VHTT

 

 

BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH








Thống kê truy cập
  • Đang online: 45
  • Hôm nay: 5375
  • Trong tuần: 42 522
  • Tất cả: 5359228
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THỊ XÃ DUYÊN HẢI
- Đơn vị quản lý: UBND thị xã Duyên Hải. Địa chỉ: số 14, đường 3 tháng 2, khóm 1, phường 1, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Trưởng Ban biên tập: Bà Cao Thị Hồng Gấm - Phó Chủ tịch UBND thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Phó Trưởng Ban thường trực: Ông Lê Trường Phong - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3832012. Email:phongvh.txduyenhai@travinh.gov.vn.
Ghi rõ nguồn "txdh.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang