Đường hoa thanh niên, nét đẹp trong xây dựng nông thôn mới nâng cao
Lượt xem: 2828
Thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) thị xã Duyên Hải đã chung tay xây dựng những tuyến đường hoa thanh niên đảm bảo tiêu chí xanh, sạch, đẹp, an toàn, góp phần nâng chất các tiêu chí nông thôn mới và tạo hiệu ứng tích cực trong huy động nhân dân cùng tham gia, thực hiện tốt các phong trào tại địa phương. 

Những tuyến đường hoa, hàng rào cây xanh

          Nếu ai có dịp về các xã nông thôn mới của thị xã Duyên Hải, chắc hẳn sẽ bị cuốn hút bởi vẻ đẹp của 12 tuyến đường hoa, dài gần 8,7 km do ĐVTN thị xã Duyên Hải trồng và chăm sóc từ cuối năm 2019 đên nay. Các loài hoa như: Hoàng Yến, Mười giờ, Hoa giấy, Tuyết sơn, Chiều tím, Hoa trang… luôn lung linh khoe sắc. Ông Phạm Minh Tuấn, người dân ấp 13, xã Long Hữu cho biết: “Nếu như trước kia 2 bên đường cỏ mọc, rác thải vứt bừa bãi, thì giờ đây được thay thế bằng tuyến đường hoa rực rỡ sắc màu, bước ra khỏi nhà là thấy đường bê tông sạch sẽ và được tô điểm thêm những loài hoa nhiều màu sắc, khiến tôi cảm nhận sự đổi thay của nông thôn mới. Mong rằng những tuyến đường hoa như thế này sẽ được nhân rộng nhiều hơn để ngày càng tạo cảnh quan cho làng quê thêm tươi đẹp”.

          Thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, ĐVTN thị xã Duyên Hải đã triển khai nhiều hoạt động nhằm tăng cường công tác bảo vệ môi trường, tạo điểm nhấn cho diện mạo nông thôn mới, trong đó xây dựng đường hoa thanh niên là một trong những cách làm được các bạn trẻ thị xã quan tâm và hưởng ứng nhiệt tình. Theo đó, để có tuyến đường hoa đẹp, các bạn ĐVTN đã xin giống hoa từ các hộ dân, từ các huyện bạn, lựa chọn những loài hoa sinh trưởng và phát triển tốt để ươm mầm. Từ đó, 07 vườn ươm hoa của Đoàn phường, xã được hình thành và nhân rộng, hàng năm mỗi vườn ươm cho xuất trên 1.000 cây con. Thế nhưng, những ngày đầu trồng hoa là những ngày gặp nhiều khó khăn bởi đất đai thì khô cằn, thời tiết thì nắng hạn, sự đồng tình hưởng ứng của người dân nói chung và một số ít bạn ĐVTN nói riêng còn hạn chế. Vì vậy, các cấp Đoàn đã phân chia nhau chở từng xô nước để tưới cho hoa, để hoa sinh trưởng tốt; kế đó, thì việc bắt sâu, nhổ cỏ, bón phân cũng được ĐVTN ở đây chia nhau thực hiện. “Việc trồng hoa ban đầu tưởng chừng rất đơn giản, nhưng khi bắt tay vào làm mới thấy khó khăn. Tuy nhiên, nhìn lại thành quả lao động của mình thì mọi vất vả, mệt nhọc cũng tiêu tan hết. Giờ đây, mỗi lần đi qua những tuyến đường hoa, mình thấy hoa đẹp, thấy rất vui và tự hào vì đây là công trình do thanh niên mình làm”, Anh Phạm Minh Hiếu - Bí thư Xã đoàn Long Hữu chia sẻ.

Cũng theo Anh Châu Hoàng Ân - Ủy viên Thường vụ Thị đoàn, từ khi ĐVTN trên địa bàn thị xã Duyên Hải phát động đăng ký trồng các tuyến đường hoa thanh niên thì nhận thức của người dân đã dần thay đổi. Những đoạn chưa được trồng, bà con cũng bắt đầu nhân giống trồng trước cửa nhà. Bên cạnh đó, Hội viên phụ nữ  cũng tham gia trồng 10 tuyến với chiều dài 1,4 km và 16 tuyến đường hoa dài 10,3 km do các Câu lạc bộ Môi trường Cựu chiến binh trồng và chăm sóc. Nhờ vậy, không chỉ ở tuyến đường do thanh niên trồng mà ở mọi nẻo đường nông thôn trên địa bàn thị xã cũng đang bắt đầu rực rỡ sắc hoa.

Để triển khai hiệu quả và tạo khí thế thi đua sôi nổi trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, ấp nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn thị xã, Thị đoàn Duyên Hải đã triển khai các kế hoạch, phổ biến các chỉ tiêu, tiêu chí đến ĐVTN bằng nhiều hình thức. Qua đó, nhận thức và ý thức của đoàn viên thanh niên được nâng lên và tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, nhất là tiêu chí 17 (về môi trường).  “Việc xây dựng tuyến đường hoa thanh niên là một trong những hoạt động của đoàn viên thanh niên góp phần vào việc xây dựng nông thôn mới nâng cao. Có được thành quả trên là nhờ các cấp Đoàn, Hội trên địa bàn thị xã áp dụng đúng “Mô hình Dân vận khéo” trong công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và người dân đồng tình hưởng ứng phong trào do Đoàn, Hội phát động; đúng là việc làm hợp ý Đảng, lòng Dân thì việc khó mấy cũng làm được. Thời gian tới, Thị đoàn tiếp tục chỉ đạo các chi đoàn trên địa bàn thị xã tiếp tục nhân rộng mô hình này, qua đó thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong phong trào xây dựng nông thôn mới, góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, an toàn”, chị Phan Thị Thảo Ly – Phó Bí thư Thị đoàn Duyên Hải cho biết thêm.

 Sau khi được công nhận thị xã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới vào năm 2018, Thị xã Duyên Hải tiếp tục chỉ đạo thực hiện nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, để xây dựng các xã đạt tiêu chuẩn nông thôn mới nâng cao và ấp nông thôn mới kiểu mẫu được người dân đồng tình hưởng ứng. Đặc biệt là tập trung thay đổi rõ nét về cảnh quan môi trường. Theo đó, các tổ chức, Đoàn, Hội trên địa bàn thị xã đã tích cực vận động đoàn viên, hội viên và người dân thường xuyên tham gia làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm thông thoáng; trồng cây xanh làm hàng rào, trồng hoa dọc các tuyến đường...  

Đoàn viên, hội viên đoàn thể vệ sinh cảnh quan môi trường

Đặc biệt, tuyến đường hoa do thanh niên trồng và chăm sóc là một trong những phần việc thiết thực, hiệu quả nhằm bảo vệ môi trường, làm xanh, sạch, đẹp cảnh quan nông thôn. Qua đó nêu cao tinh thần đoàn kết, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong ĐVTN và người dân, góp phần quan trọng trong việc chung tay xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, ấp nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn thị xã.

                                                                                   Tin, ảnh: Kim Quy

                                                                      

 

 

BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH








Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 69
  • Trong tuần: 2 987
  • Tất cả: 5399709
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THỊ XÃ DUYÊN HẢI
- Đơn vị quản lý: UBND thị xã Duyên Hải. Địa chỉ: số 14, đường 3 tháng 2, khóm 1, phường 1, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Trưởng Ban biên tập: Bà Cao Thị Hồng Gấm - Phó Chủ tịch UBND thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Phó Trưởng Ban thường trực: Ông Lê Trường Phong - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3832012. Email:phongvh.txduyenhai@travinh.gov.vn.
Ghi rõ nguồn "txdh.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang