Thị xã Duyên Hải tập huấn về phòng chống dịch, bệnh Covid – 19
Lượt xem: 2987
Ngày 23/02/2021, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Trà Vinh (CDC), phối hợp với Ủy ban nhân dân thị xã Duyên Hải tổ chức tập huấn hướng dẫn thực hành truy vết người tiếp xúc với người có xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính. Đến dự có ông Nguyễn Văn Lơ, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Trà Vinh và trên 120 đại biểu là thành viên Ban chỉ đạo của thị xã; Công an, Quân sự, Đồn Biên phòng cửa khẩu Trường Long Hòa, Đồn Công an Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải, Ủy ban nhân dân các xã, phường, Trạm y tế, và Ban nhân dân ấp, khóm.

Bác Sĩ Chuyên khoa 2 Nguyễn Văn Lơ hướng dẫn tại buổi tập huấn

          Tại đây, các đại biểu được nghe Bác Sĩ Chuyên khoa 2 Nguyễn Văn Lơ (CDC), hướng dẫn thực hành truy vết người tiếp xúc với người có xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính, truy vết người tiếp xúc vớí ca bệnh để tổ chức cách ly, xử lý kịp thời ngăn chặn dịch lây lan. Với yêu cầu thần tốc và triệt để, không được sót người tiếp xúc.

          Qua đó, nêu lên một số nguyên tắc khi tiến hành truy vết phải càng sớm càng tốt, ngay khi có thông tin ca bệnh.  Xác định các “mốc dịch tễ” trước, sau đó mới truy vết đến từng người tiếp xúc; Sử dụng đồng thời nhiều lực lượng truy vết để tiến hành truy vết thật nhanh theo các “mốc dịch tễ” phát hiện được.  Áp dụng nhiều biện pháp truy vết; Các biện pháp có thể thu thập được các thông tin trùng lặp nhau nhưng bổ sung cho nhau, giúp truy vết người tiếp xúc một cách đầy đủ và có hệ thống. Đầu tư nguồn lực và thời gian để hoàn thành truy vết F1 trước trong thời gian sớm nhất; Việc truy vết F2 thực hiện sau khi đã cơ bản hoàn thành truy vết F1. Các “mốc dịch tễ” và người tiếp xúc gần F1 cần được truy vết trong khoảng thời gian từ 03 ngày trước khi ca bệnh khởi phát cho đến khi ca bệnh được cách ly y tế người tham gia truy vết. 

Các đại biểu tham gia lớp tập huấn

          Đến nay, COVID-19 vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh được sử dụng rộng rãi trong cộng đồng. Hiện việc giám sát, phát hiện sớm, truy vết và khoanh vùng cách ly nguồn lây sớm vẫn là biện pháp chủ yếu trong phòng chống dịch bệnh lây lan tại các ổ dịch. Nhằm hướng dẫn cán bộ y tế truy vết người tiếp xúc với ca bệnh để tổ chức cách ly, xử lý kịp thời, ngăn chặn không để dịch lây lan ra cộng đồng và trên cơ sở những kinh nghiệm có được từ việc ứng phó với các ổ dịch tại các địa phương khác về tỉnh Trà Vinh và các địa phương khác trong thời gian qua, Bộ Y tế xây dựng Sổ tay để phổ biến tới các cơ quan, địa phương thực hiện.

         Mục đích để truy vết người tiếp xúc với ca bệnh để tổ chức cách ly, xử lý kịp thời, ngăn chặn dịch lây lan. Thần tốc và triệt để, không được để sót người tiếp xúc. Ban chỉ đạo phòng chống dịch cấp tỉnh, thị xã, các cơ quan, đơn vị có liên quan huy động tối đa mọi nguồn lực đảm bảo cho công tác truy vết nhanh, hiệu quả. COVID-19 là bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A do vi rút SARS-CoV-2 gây ra; Bệnh lây truyền từ người sang người. Thời gian ủ bệnh trong khoảng 14 ngày. Người mắc bệnh có thể có triệu chứng lâm sàng đa dạng: sốt, ho, đau họng, người mệt mỏi, đau người, giảm hoặc mất vị giác và khứu giác, khó thở, có thể có viêm phổi nặng, suy hô hấp cấp và tử vong, đặc biệt ở những người có bệnh lý nền, mạn tính, người cao tuổi. Có một tỷ lệ cao người nhiễm vi rút SARS-CoV-2 không có biểu hiện lâm sàng (khoảng 40%) và có thể là nguồn lây trong cộng đồng, gây khó khăn cho việc giám sát và phòng chống dịch. Người có xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính đầu tiên được ghi nhận tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ngày 03 tháng 12 năm 2019. Ngày 11 tháng 3 năm 2020, WHO nhận định dịch COVID-19 là đại dịch toàn cầu. Tính đến nay, đã có 217 quốc gia/vùng lãnh thổ đã ghi nhận các ca mắc, hiện số ca mắc vẫn có xu hướng gia tăng dù các nước/vùng lãnh thổ đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp phòng chống. Việt Nam đã ghi nhận các ca bệnh xâm nhập và các ca bệnh trong cộng đồng.

          Riêng đối với địa bàn thị xã Duyên Hải, là địa bàn có nhiều công trình trọng điểm, có nhiều chuyên gia, kỹ sư, công nhân kỹ thuật là người nước ngoài đến làm việc tại Trung tâm nhiệt điện Duyên Hải, Điện Gió, Năng lượng mặt trời….đã tác động không nhỏ đến kinh tế, văn hóa, An ninh, Quốc phòng đối với địa phương. Theo đó, Thị xã Duyên Hải được hướng dẫn thực hành truy vết người tiếp xúc với người có xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính là cần thiết, nhằm đáp ứng công tác phòng, chống dịch Covid – 19 kịp thời, hiệu quả đúng đối tượng, không để dịch bệnh lan rộng trong cộng đồng.

                                                                          Thanh Khiết – Minh Trí

 

 

BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH








Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 101
  • Trong tuần: 1 596
  • Tất cả: 5400764
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THỊ XÃ DUYÊN HẢI
- Đơn vị quản lý: UBND thị xã Duyên Hải. Địa chỉ: số 14, đường 3 tháng 2, khóm 1, phường 1, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Trưởng Ban biên tập: Bà Cao Thị Hồng Gấm - Phó Chủ tịch UBND thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Phó Trưởng Ban thường trực: Ông Lê Trường Phong - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3832012. Email:phongvh.txduyenhai@travinh.gov.vn.
Ghi rõ nguồn "txdh.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang