Thị xã Duyên Hải: Triển khai “Tháng hành động” vì an toàn thực phẩm năm 2022
Lượt xem: 1174
Để tăng cường vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống và nâng cao nhận thức, kiến thức của người tiêu dùng trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), phòng ngừa ngộ độc thực phẩm Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm thị xã Duyên Hải xây dựng kế hoạch Triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2022 trên địa bàn thị xã với chủ đề: “Tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng nông sản thực phẩm trong tình hình mới”.

Hình ảnh trồng dưa lưới ở xã Trường Long Hòa

Mục tiêu của “Tháng hành động” là tăng cường công tác thông tin, truyền thông chính xác, kịp thời, toàn diện, có trách nhiệm, trung thực các vấn đề liên quan đến an toàn thực phẩm; tăng cường truyền thông quảng bá sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản đảm bảo chất lượng, an toàn. Đề cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong việc thực thi pháp luật về an toàn thực phẩm. Tích cực phổ biến giáo dục kiến thức về an toàn thực phẩm; phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về ATTP; chuyển tải thông tin về các hoạt động quản lý an toàn thực phẩm; biểu dương các tập thể và cá nhân có thành tích trong công tác đảm bảo chất lượng ATTP.

Nâng cao ý thức chấp hành chính sách, pháp luật về ATTP của các tổ chức, cá nhân trong việc sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng nông sản thực phẩm giảm thiểu ngộ độc do tiêu dùng thực phẩm không an toàn. Tăng cường kiểm tra đảm bảo an toàn thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh ăn uống nhằm hạn chế tối đa xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm, các bệnh truyền qua thực phẩm trên địa bàn thị xã. Phát hiện và xử lý kịp thời những hành vi vi phạm về điều kiện ATTP, công khai các vi phạm về ATTP theo quy định hiện hành. Đồng thời, phổ biến đến cán bộ, công chức và nhân dân trên địa bàn thị xã về kiến thức và nâng cao nhận thức về vệ sinh an toàn thực phẩm; Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có bếp ăn tập thể, người tiêu dùng trong công tác bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Để triển khai thực hiện tốt “Tháng hành động” an toàn thực phẩm năm 2022. Ngoài các hoạt động thường xuyên về công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, “Tháng hành động” năm 2022 còn là điểm nhấn trong năm, tạo nên đợt cao điểm, phát động một chiến dịch truyền thông tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm; giảm thiểu các hành vi vi phạm trong sản xuất kinh doanh thực phẩm; chủ động phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm, hạn chế tối đa ngộ độc thực phẩm, đặc biệt là các vụ ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc do sử dụng sản phẩm, thực phẩm không bảo đảm an toàn. Gắn trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các xã, phường để tập trung sự chỉ đạo và bồ trí nguồn lực cho công tác an toàn thực phẩm; nâng cao hiệu quả sự phối hợp giữa chính quyền ở địa phương, giữa các cơ quan chức năng và các đoàn thể chính trị xã hội trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm; phát huy ý thức trách nhiệm với cộng đồng của cá nhân, tổ chức sản xuất kinh doanh, người tiêu dùng đối với công tác bảo đảm an toàn thực phẩm.

Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thị xã, các tổ chức chính trị, xã hội, các phòng, ban thị xã, tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức các buổi tập huấn về an toàn thực phẩm. Huy động hệ thống loa truyền thanh tham gia tuyên truyền chính sách, pháp luật, kiến thức về an toàn thực phẩm đồng thời cảnh báo đến người tiêu dùng những tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh vi phạm các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm. Tăng cường tuyên truyền, phố biến các mô hình sản xuất, kinh doanh, các sản phẩm, chuỗi thực phẩm an toàn, các sản phẩm truyền thống của địa phương nhằm quảng bá, khích lệ sản xuất sản phẩm thực phẩm an toàn, mang đậm nét truyền thống, đặc sản địa phương... Tuyên truyền để người tiêu dùng có thói quen đọc nhãn mác sản phẩm thực phẩm; từ chối các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm; Không tiêu thụ những thực phẩm không rõ nguồn gốc, thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng, không an toàn; khai báo khi bị ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm. Kịp thời công khai các cơ sở, cá nhân bị phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm nhằm cảnh cáo, răn đe, ngăn chặn các hành vi sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm trái pháp luật.

Ban Chỉ đạo vệ sinh an toàn thực phẩm thị xã chỉ đạo Phòng Y tế phối hợp với các phòng liên quan xây dựng Kế hoạch triển khai “Tháng hành động” năm 2022 trên toàn địa bàn thị xã; Thường trực Ban chỉ đạo thị xã phối hợp các ngành, các xã, phường rà soát cung cấp danh sách các cơ sở kinh doanh thực phẩm trên địa bàn quản lý cho Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh để xây dựng kế hoạch kiểm tra. Đồng thời chủ trì, phối hợp với các cơ quan, các ngành địa phương triển khai kiểm tra an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể, kinh doanh thức ăn đường phố, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống lưu động tại địa bàn theo quy định;  Khi tố chức các Đoàn kiểm tra cần đầy đủ thành phần chuyên môn và đủ thẩm quyền, chuẩn bị đầy đủ các văn bản có liên quan, trang thiết bị kỹ thuật lấy mẫu, dụng cụ kiểm tra nhanh tại hiện trường, xử lý nghiêm và kịp thời các vị phạm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Với chủ đề “Tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng nông sản thực phẩm trong tình hình mới”, Tháng hành động vì ATTP được triển khai trên phạm vi toàn thị xã từ ngày 15/4 - 15/5/2022. Triển khai “Tháng hành động” vì an toàn thực phẩm hàng năm là đợt cao điểm trong năm về công tác vệ sinh an toàn thực phẩm. Các hoạt động trong “Tháng hành động” sẽ góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm với cộng đồng của cá nhân, tổ chức trên địa bàn, đồng thời cũng nâng cao kiến thức, kỹ năng đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng nói chung.

Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm yêu cầu các Ban chỉ đạo liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm các phường, xã và các đơn vị có liên quan báo cáo kết quả triển khai các hoạt động về Ban chỉ đạo liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm thị xã thông qua Phòng Y tế thị xã Duyên Hải.

                                                                                 Kim Quy - Huỳnh Màu

 

BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH








Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 77
  • Trong tuần: 3 130
  • Tất cả: 5399418
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THỊ XÃ DUYÊN HẢI
- Đơn vị quản lý: UBND thị xã Duyên Hải. Địa chỉ: số 14, đường 3 tháng 2, khóm 1, phường 1, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Trưởng Ban biên tập: Bà Cao Thị Hồng Gấm - Phó Chủ tịch UBND thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Phó Trưởng Ban thường trực: Ông Lê Trường Phong - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3832012. Email:phongvh.txduyenhai@travinh.gov.vn.
Ghi rõ nguồn "txdh.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang