Thị xã Duyên Hải ngành Nông Nghiệp thủy sản đa dạng các hình thức nuôi con nuôi năm 2020 và những năm tiếp theo
Lượt xem: 2900
Ông Huỳnh Văn Màu, Trưởng phòng Kinh tế cho biết, trong năm 2020. Được sự quan tâm, chỉ đạo của Thị ủy, UBND thị xã Duyên Hải cùng sự hỗ trợ, phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương trong việc thực hiện nhiệm vụ của phòng Kinh tế. Đồng thời, để người dân ngày càng chú trọng đến việc ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nên hoạt động tuyên truyền, chuyển giao những tiến bộ kỹ thuật cũng đạt được nhiều kết quả khả quan.

(Mô hình chuyển đổi sản xuất)

Thị xã Duyên Hải đã qui hoạch và tổ chức thực hiện nhiều chương trình, dự án, chính sách khuyến khích, phục vụ sản xuất được triển khai trên địa bàn. Đây là cơ hội thuận lợi để người dân tập trung chuyển đổi, mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế.

Cùng với đó, được sự quan tâm chỉ đạo của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Chi cục Thủy lợi tỉnh Trà Vinh, Thường trực Thị ủy, UBND thị xã Duyên Hải và sự tích cực của UBND các xã – phường nên công tác bảo vệ, tu sửa, nạo vét các công trình thủy lợi rất được chú trọng, gìn giữ thực hiện tốt theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, cùng bảo vệ. 

(Người dân trồng dưa hấu )

Từ đó, đã đưa ra một số chỉ tiêu cần tập trung đó là: Tổng sản lượng thủy sản nuôi trồng và đánh bắt trong năm là 33.393,17  tấn. Trong đó Nuôi trồng: 23.634,04 tấn (tôm sú 2748.93 tấn; tôm thẻ 17.484,24 tấn; cua 1.425,67 tấn; cá các loại 567,7 tấn; nghêu sò 341 tấn; thủy sản khác 732,1 tấn, tôm càng xanh 334,4 tấn); Khai thác đánh bắt 9.759,13 tấn (tôm các loại 1.708,23 tấn; cá các loại 4.667,41 tấn; cua 268,29 tấn; thủy sản khác 3.115,2 tấn. Tổng diện tích xuống giống trong năm là 2.829,4 ha, sản lượng đạt 80.043,8 tấn đạt 100,2% so với kế hoạch (101,2% so với cùng kì), Tổng đàn gia súc gia cầm hiện có trên địa bàn: 252.639 con.

(Thu hoạch tôm)

 

Thu hoạch nghêu

Việc phát triển sản xuất ngành thủy sản một cách toàn diện ở các vùng mặn, lợ và ngọt; duy trì tốc độ tăng trưởng ngành thủy sản, giá trị thủy sản luôn chiếm tỷ trọng ổn định trong cơ cấu kinh tế chung của thị xã. Việc Tổ chức lại sản xuất thủy sản theo từng xã, hình thành từng vùng nuôi, khu nuôi, hình thức nuôi, đặc biệt là xác định vùng có khả năng nuôi tôm thâm canh tập trung; đầu tư hạ tầng, nhất là điện, thủy lợi, đường giao thông,… đảm bảo sản xuất hiệu quả. Vận động Người dân nâng cao ý thức trong việc xác định thời vụ thả nuôi để hạn chế rủi ro; lựa chọn đa dạng đối tượng nuôi có giá trị kinh tế và mật độ nuôi phù hợp để giảm chi phí sản xuất và hạ giá thành sản phẩm.

Song song đó, Thành lập các THT, HTX nuôi thủy sản có tác động mạnh về vốn, khoa học kỹ thuật, tạo tiền đề liên kết sản xuất vững chắc để phát triển ổn định, bền vững. Củng cố, kiện toàn nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các THT, HTX hiện có, có chính sách khuyến khích mở rộng phát triển sản xuất, tăng cường huy động vốn để đầu tư khai thác hợp lý tiềm năng đất bãi bồi ven biển. Phát triển các tổ hợp tác nuôi vọp, sò huyết, hào nhằm khai thác có hiệu quả tiềm năng đất bãi bồi trên các tuyến sông.

Tăng cường đổi mới công tác khuyến ngư, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân, nhất là kỹ thuật mới có khả năng ứng dụng hiệu quả vào sản xuất; Tổ chức Hội thảo nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả như: Nuôi tôm sạch bệnh; nuôi tôm sú, tôm thẻ theo tiêu chuẩn VietGap, nuôi sò huyết trong ao, nuôi tôm càng xanh sau vụ nuôi tôm sú; nuôi tôm càng xanh luân canh trong ao nuôi tôm sú,... Tổ chức các chuyến tham quan mô hình nuôi thủy sản có hiệu quả trong và ngoài tỉnh để học tập, rút kinh nghiệm và nhân rộng. Tiếp tục xây dựng mô hình nuôi thử nghiệm một số đối tượng nuôi mới để tìm ra những con nuôi phù hợp, có giá trị kinh tế, khuyến cáo nhân rộng nhằm thực hiện đa dạng hóa đối tượng nuôi tiến tới nuôi thủy sản bền vững, giảm rũi ro trong quá trình sản xuất tập trung đánh giá các mô hình mới được người dân cải tiến thực hiện.

Nâng cao vai trò quản lý nhà nước về quản lý chất lượng con giống, mua bán thức ăn, thuốc thú y thủy sản trên địa bàn nhằm kịp thời phát hiện xử lý nghiêm mọi trường hợp vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. Tranh thủ các nguồn vốn để tiếp tục đầu tư phát triển ngành thủy sản; chú trọng đầu tư kỹ thuật cho hình thức nuôi thâm canh, tăng cường đầu tư kết cấu hạ tầng ở những vùng qui hoạch để phục vụ sản xuất. Khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đến đầu tư phát triển ngành, nhất là trong lĩnh vực sản xuất giống, cơ sở thu mua chế biến thủy sản; Triển khai thực hiện có hiệu quả về chính sách phát triển thủy sản. Tổ chức lại phương thức hợp tác hoạt động sản xuất trên biển; đầu tư đóng mới, nâng cấp, cải hoán tàu thuyền kết hợp đào tạo nâng cao tay nghề phục vụ khai thác, đánh bắt xa bờ, hình thành dịch vụ hậu cần nghề cá.

Cùng với đó, Quy hoạch và hình thành các vùng chăn nuôi tập trung, đẩy mạnh phát triển đàn heo, bò, dê ở những nơi có điều kiện; làm tốt công tác cải tạo, chuyển đổi giống vật nuôi để nâng cao giá trị, hiệu quả kinh tế trong chăn nuôi. Khuyến khích, tạo điều kiện để doanh nghiệp đầu tư cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung trên địa bàn thị xã. Làm tốt công tác vệ sinh tiêu độc khử trùng môi trường và tiêm phòng vaccine định kỳ cho đàn gia súc, gia cầm. Thường xuyên kiểm tra công tác vệ sinh thú y đối với các cơ sở giết mổ. Theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch bệnh trên gia súc, gia cầm để có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả.

Duy trì tốt công tác kiểm dịch động vật, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y, kiểm soát dịch bệnh ngay tại các cơ sở kinh doanh nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng. Thường xuyên kiểm tra, quản lý vận hành công trình đê bao để có hướng chỉ đạo và điều chỉnh hợp lý. Củng cố, nâng cấp và sửa chữa hệ thống các công trình thủy lợi phục vụ cho nuôi trồng thủy sản; Triển khai tốt công tác thủy lợi nội đồng; gia cố các tuyến đê bao xuống cấp, khảo sát nạo vét, nâng cấp các tuyến kênh mương, cống bọng kịp thời đáp ứng nhu cầu sản xuất và dân sinh; tập huấn, chuyển giao Khoa học-công nghệ: Tăng cường phối kết hợp với Sở Khoa học-Công nghệ, các Viện, trường, các đơn vị có liên quan và chính quyền địa phương tổ chức nhiều lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật; xây dựng các mô hình điểm, mô hình trình diễn có hiệu quả kinh tế cao để người dân tham quan, học hỏi kinh nghiệm và từng bước nhân rộng các mô hình trong thực tiễn sản xuất.                      

                                                                                Thanh Khiết – TTVHTT&TT

 

BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH








Thống kê truy cập
  • Đang online: 38
  • Hôm nay: 2378
  • Trong tuần: 43 214
  • Tất cả: 5361916
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THỊ XÃ DUYÊN HẢI
- Đơn vị quản lý: UBND thị xã Duyên Hải. Địa chỉ: số 14, đường 3 tháng 2, khóm 1, phường 1, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Trưởng Ban biên tập: Bà Cao Thị Hồng Gấm - Phó Chủ tịch UBND thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Phó Trưởng Ban thường trực: Ông Lê Trường Phong - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3832012. Email:phongvh.txduyenhai@travinh.gov.vn.
Ghi rõ nguồn "txdh.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang