Tuổi trẻ tự hào lịch sử và quê hương 60 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển (23/10/1961-23/102021)
Lượt xem: 2654
Đường Hồ Chí Minh trên biển là “huyết mạch” hết sức trọng yếu chi viện cho chiến trường để quân và dân ta đánh thắng kẻ thù xâm lược, hoàn thành sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc. Con đường chiến lược trên biển mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại là kỳ công chiến lược của dân tộc, là sáng tạo tuyệt vời của Đảng cộng sản Việt Nam trong lãnh đạo cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Tàu không số vận chuyển hàng hóa, vũ khí trên tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển. Ảnh: Tư liệu

Lúc đó, tỉnh Trà Vinh thành lập 1 khung cán bộ để đưa thuyền ra Bắc, do đồng chí Hồ Văn In (Bảy Thắng) làm Thuyền trưởng, đồng chí Nguyễn Thanh Lồng (Hai Tranh) làm Chính trị viên. Ngày 3-8-1961, thuyền xuất phát, ra tới Nha Trang gặp bão, bị trôi dạt sang Ma Cao (Trung Quốc); sau đó đi trở lại hướng Tây Nam. Ngày 15-8-1961, thuyền bị Trung Quốc giữ và đưa về Du Hải-Quảng Châu. Ngày 16-8-1961, đại diện Đại sứ quán Việt Nam đón và đưa anh em về Hà Nội, còn thuyền thì bạn cho Tàu Nam Hải 136 chở sang bàn giao cho Ty Thủy sản Hải Phòng.

Sau những lần trắc trở thì ngày con tàu sắc đầu tiên cặp bến Trà Vinh chở theo 44 tấn vũ khí chi viện cho chiến trường Miền Nam đánh Mỹ thống nhất đất nước cũng đã thành công cập bến. 

Thế hệ tuổi trẻ Trà Vinh nói chung và thị xã Duyên Hải nói riêng rất vinh dự và tự hào khi nhắc đến Khu dịch tích lịch sử cấp quốc gia “Bến tiếp nhận vũ khí Cồn Tàu”  và khi đến thăm chúng ta sẽ được hiểu sâu sắc hơn về quá trình gian khổ khó khăn trên biển của bậc tiền bối và ngày con tàu sắc đầu tiên cặp bến Trà Vinh. Tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển - con đường của ý chí và sức sáng tạo Việt Nam. Mỗi khi đến tháng 10, là tháng của năm 1961 đánh dấu sự ra đời của “Đường Hồ Chí Minh trên biển” Đây là cũng là dịp để tuổi trẻ được ôn lại truyền thống vẻ vang, hào hùng của dân tộc, của tỉnh nhà nhất là các bật tiền bối, các anh hùng dân tộc đã lập nên những kỳ tích, đánh dấu sự ra đời của lực lượng vận tải quân sự chiến lược trên biển. Đường Hồ Chí Minh trên biển nối liền hậu phương lớn Miền Bắc với tiền tuyến lớn Miền Nam. Đường Hồ Chí Minh trên biển là biểu tượng của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, khát vọng độc lập, tự do và thống nhất Tổ quốc. Đây là nơi hội tụ của sức mạnh chiến tranh nhân dân trong cuộc đấu trí, đấu lực với các âm mưu thủ đoạn của kẻ thù, là nơi tỏa sáng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lòng quả cảm, trí thông minh và quyết tâm đánh thắng đế quốc Mỹ để giành lại độc lập cho dân tộc Việt Nam.

Cán bộ đoàn tham quan các hiện vật trưng bày tại khu di tích. Ảnh: Minh Trí

          Tuổi trẻ Duyên Hải lại càng tự hào hơn với truyền thống quê hương Duyên Hải anh hùng, có những người con quê hương đã dũng cảm, gan dạ được Tỉnh ủy Trà Vinh chọn phân công nhiệm vụ tham gia những chuyến tàu lịch sử của 60 năm về trước. Đó là đồng chí: Lê Văn Lồng, Hồ Văn In, Trần Văn Mạo, Nguyễn Văn Khương, Phan Văn Lẹ và Ngô Văn Tôi cùng hành trình trên 1 chuyến tàu vượt hiểm nguy gian khổ và cuối cùng đã mang đến thành công. Những thành tích đó, bác Hồ Đức Thắng (xã Hiệp Thạnh) được nhà nước phong tặng danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, bác Lê Văn Lòng (xã Long Vĩnh) được nhà nước truy tặng tặng danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân là tấm gương sáng để giáo dục truyền thống cho ĐVTN học tập và noi theo. Những giá trị cao quý đó đã được kế thừa và phát triển trong các thế hệ thanh niên. Có được những kỳ tích của tuyến đường huyền thoại năm xưa đã góp phần quan trọng cho thắng lợi của ngày chiến thắng 30/4 lịch sử, để ngày nay đất nước được hòa bình và đang ra sức xây dựng và phát triển trong điều kiện hội nhập. Quê hương thị xã Duyên Hải đang trên đà phát triển với nhiều công trình dự án cấp quốc gia, hướng kinh tế trọng tâm của vùng ven biển. Từ hiện tại, tuổi trẻ hôm nay không thể quên và không được quên những ngày tháng đầy gian khổ nhưng cũng rất đổi hào hùng. Thời gian sẽ trôi qua, nhưng ký ức và truyền thống năm xưa mãi mãi sáng ngời, khẳng định tinh thần đoàn kết của người dân các tỉnh ven biển nói chung, thị xã Duyên Hải nói riêng luôn bảo vệ, yêu thương, đùm bọc dù có bị địch tra tấn dã man nhưng vẫn không một lời khai báo, chính điều đó đã tạo điều kiện thuận lợi, góp phần làm nên sức mạnh tổng hợp để đưa vũ khí từ hậu phương để đảm bảo chiến đấu cho tiền tuyến. Nhìn về lịch sử ngày 23/3/1963 con tàu sắc đầu tiên chở 44 tấn vũ khí từ Bắc vào Nam do đồng chí Đinh Đạt làm thuyền trưởng bị mắt cạn ở ấp Hồ Tàu – Phước Thiện xã trường Long Hòa lúc đó. Nhân dân đã dùng đáy (ngư cụ đánh bắt thủy hải sản) ngụy trang cho con tàu. 8 giờ cùng ngày chiếc L19 của Mỹ - Ngụy lượn nhiều vòng rồi nó bay đi. Lực lượng bảo vệ bến cùng nhân dân 02 ấp Hồ Tàu, Phước Thiện vận chuyển vũ khí vào rừng cất giấu nhằm để cho tàu nhẹ nổi lên để không bị phát hiện và đến 15 giờ cùng ngày thủy triều lên đưa tàu về gạch Ba Vinh cất giấu và nhân dân vận chuyển vũ khí giao lại cho lực lượng bảo vệ bến dầy đủ không mất mác. Đồng thời trong suốt thời gian 03 năm sau đó vẫn được nhân dân giữ bí mật và lực lượng của ta đã vận chuyển thành công 16 chuyến với 824 tấn vũ khí các loại vào bến Trà Vinh mà không bị địch phát hiện. Qua đó nhằm khẳng định thêm một lần nữa tấm lòng của nhân dân đối với cách mạng, đối với đảng, đối với Bác Hồ kính yêu.

Tuổi trẻ hôm nay, tuy không được sống trong những ngày quật khởi hào hùng năm xưa, nhưng qua sử sách và qua những chứng tích còn lưu lại, chúng ta luôn hiểu sâu sắc sự hy sinh mất mát lớn lao của thế hệ đi trước, những người đã âm thầm lặng lẽ chở nặng nghĩa tình, họ đã gánh chịu không ít những tốn thất hy sinh đã dệt nên huyền thoại bằng tuổi thanh xuân, nhiệt huyết của mình cho ngày toàn thắng. Để cho hôm nay chúng ta có được cuộc sống tự do, được học hành, có nghề nghiệp và việc làm ổn định. Những giá trị cao quý đó đã được kế thừa và phát triển trong các thế hệ thanh niên. Kết quả của những công trình phần việc thanh niên vì cộng đồng, chung tay xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là sự chung tay của tuổi trẻ trong phòng, chống đại dịch Covid-19, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa trong thời gian qua,… mà tổ chức Đoàn và đoàn viên thanh niên đã thực hiện vai trò của tuổi trẻ hôm nay để ghi nhớ và đền đáp công ơn của những người đi trước đã hy sinh cho độc lập dân tộc, vì tương lai tươi sáng và hạnh phúc của tuổi trẻ.

Cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên thăm nhà trung bày Khu di tích bến tiếp nhận vũ khí Cồn Tàu. Ảnh: Minh Trí 

Nhân dịp kỹ niệm tròn 60 năm ngày con tàu sắc đầu tiên cặp bến Trà Vinh đây là dịp để tuổi trẻ học tập và rèn luyện theo truyền thống của cha ông. Là nguồn lực tiếp sức cho cho thế hệ trẻ hôm nay để tỏ lòng tri ân và khẳng định một lòng trung thành của mình để quyết tâm xây dựng và phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp. Tuổi trẻ thị xã Duyên Hải sẽ tiếp tục viết nên truyền thống vẽ vang của quê hương anh hùng, sống và cống hiến cho Tổ quốc, dù đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần. Quyết tâm giữ gìn và phát triển những thành quả cách mạng mà ông cha ta đã dày công xây dựng. Mỗi đoàn viên phải luôn tự tìm hiểu về truyền thống thông qua các buổi hoạt động về nguồn, là hướng dẫn viên, tuyên truyền viên về khu di tích lịch sử cấp quốc gia bến tiếp nhận vũ khí tại ấp Cồn Tàu xã Trường Long Hòa. Tiếp tục làm nồng cốt cùng với toàn quân, toàn dân, bảo vệ vững chắc chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ vùng biển, hải đảo, thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Tổ quốc, giữ vững môi trường ổn định để phát triển kinh tế xã hội, quan hệ hữu nghị với các nước láng giềng và trên thế giới, xứng đáng là lực lượng tiên phong  làm nên con đường Hồ Chí Minh trên biển trước đây cũng như hiện nay./-

Vũ Bằng – Thị đoàn Duyên Hải

BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH








Thống kê truy cập
  • Đang online: 28
  • Hôm nay: 1144
  • Trong tuần: 41 980
  • Tất cả: 5360682
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THỊ XÃ DUYÊN HẢI
- Đơn vị quản lý: UBND thị xã Duyên Hải. Địa chỉ: số 14, đường 3 tháng 2, khóm 1, phường 1, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Trưởng Ban biên tập: Bà Cao Thị Hồng Gấm - Phó Chủ tịch UBND thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Phó Trưởng Ban thường trực: Ông Lê Trường Phong - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3832012. Email:phongvh.txduyenhai@travinh.gov.vn.
Ghi rõ nguồn "txdh.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang