Kết quả xây dựng nông thôn mới nâng cao 6 tháng đầu năm 2021 trên địa bàn xã Dân Thành
Lượt xem: 800
Sau khi được công nhận xã đạt tiêu chuẩn xã Văn hóa – Nông thôn mới, Đảng bộ và Nhân dân xã Dân Thành bắt tay vào nâng chất các tiêu các tiêu chí đạt còn thấp. Đồng thời, xác định mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao là nhiệm vụ quan trọng, được Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể và Nhân dân đặc biệt quan tâm. Đến nay xã tự đánh giá đạt 19/20 tiêu chí theo Quyết định số: 1629/QĐ-UBND ngày 14/8/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh; còn lại tiêu chí Đảng bộ xã đạt tiêu chuẩn “trong sạch vững mạnh” chưa đạt, vì năm 2020 xã được cấp trên đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Để đánh giá kết quả thực Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới nâng cao trên địa bànDân Thành, ngày 15 tháng 6 năm 2021 Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thị xã thành lập Đoàn đến kiểm tra, đánh giá thực tế tại xã Dân Thành.

Ông Nguyễn Văn Ấn, Chủ tịch UBND xã Dân Thành báo cáo với Đoàn kiểm tra

Báo cáo với Đoàn kiểm tra Ông Nguyễn Văn Ấn, Chủ tịch UBND xã Dân Thành cho biết, trong quá trình triển khai thực hiện công tác xây dựng xã nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao địa phương đã cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của trung ương, tỉnh, thị xã sâu rộng trong nội bộ đảng và triển khai ra đoàn viên, hội viên cùng quần chúng nhân dân nắm tạo sự đồng thuận để tích cực tham gia thực hiện.

Đảng ủy đã ban hành Nghị quyết, kế hoạch chỉ đạo UBND xã, Mặt trận, các ngành và Chi bộ ấp triển khai quán triệt ra cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân thông qua các cuộc họp lệ chi bộ, lồng ghép trong họp lệ chi-tổ hội, kỷ niệm các ngày truyền thống của ngành và qua các kênh thông tin tuyên truyền trên trạm truyền thanh của xã,...để tổ chức thực hiện, kết quả triển khai được 74 cuộc, có 1.641 lượt người tham dự. Từ đó tạo được sự đồng thuận cao trong dân được thể hiện qua các hành động thiết thực như: hiến đất làm đường giao thông nông thôn, tham gia dọn dẹp cảnh quan môi trường, trồng cây xanh, hoa kiểng tạo điểm nhấn, làm thay đổi diện mạo mới cho xã Văn hóa - Nông thôn mới. Nhìn chung, qua triển khai ý thức của cấp ủy Đảng, chi bộ, Đảng viên, đoàn viên, hội viên đoàn thể và quần chúng nhân dân rất đồng tình hưởng ứng và thực hiện đạt được nhiều kết quả rất quan trọng.

Phối hợp tổ chức triển khai, tập huấn khoa học kỹ thuật và các quy định của Nhà nước được 04 cuộc có 180 người dự. Qua đó, người dân đã ứng dụng công nghệ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đã chuyển đổi con nuôi và hình thức nuôi, từ nuôi tôm sú quản canh cải tiến sang nuôi thâm canh, từ thâm canh sang nuôi tôm nước lợ mật độ cao có sản lượng và lợi nhuận cao. Thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng nâng cao giá trị, đến nay xã đã chuyển đổi được 2,5 ha đất trồng cây lâu năm kém hiệu quả sang đối tượng cây trồng, vật nuôi khác (sang màu ngắn ngày là 0,5 ha và nuôi trồng thủy sản là 2 ha); chuyển 43,1 ha đất nuôi tôm thâm canh và bán thâm canh sang nuôi tôm siêu thâm canh, công nghệ cao (22 hộ với 36 ao nuôi). Nâng tổng số đến nay trên địa bàn xã có 83 hộ nuôi tôm siêu thâm canh, diện tích 167,8 ha với 169 ao nuôi. Phát triển mới 02 doanh nghiệp, nâng tổng số đến nay có 64 doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn xã và 520 cơ sở kinh doanh dịch vụ, mua bán (có 36 cơ sở địa điểm kinh doanh không cố định; có 484 cơ sở kinh doanh có địa điểm kinh doanh cố định); xã hiện có 09 tổ hợp tác với 99 tổ viên hoạt động theo Nghị định số 77/2019/NĐ-CP của Chính phủ; 01 hợp tác xã Nông nghiệp Dân Thành có 31 xã viên đang hoạt động có hiệu quả. Công tác an sinh xã hội cũng được quan tâm thực hiện tốt, đã cấp phát quà tết cho gia đình chính sách, vận động quà tết tặng cho gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền là 413.300.000đồng; triển khai xây dựng và nghiệm thu đưa vào sử dụng 07 căn nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách. 

Một số hình ảnh nổi bật của xã Dân Thành

Tổng kinh phí thực hiện chương trình nông thôn mới 6 tháng đầu năm 2021 trên địa bàn xã với tổng kinh phí đầu tư 26,77 tỷ đồng, trong đó người dân địa phương đóng góp 892 triệu đồng. Đã đầu tư xây dựng 7 công trình gồm: Công trình đường đal nhựa Cồn Ông-Rạch Khém chiều dài 1km, tổng vốn 2,5 tỷ đồng và đường điện hạ thế 3 pha khu thực nghiệm ấp Giồng Giếng, tổng vốn 12 tỷ đồng; triển khai sửa chữa nâng cấp mặt đường, hệ thống thoát nước mới, nạo vét hệ thống cống thoát nước tuyến số 1 và số 2 với tổng chiều dài 3.647m với tổng kinh phí 7 tỷ đồng; thi công đường đan từ HL81 đến khu thực nghiệm chiều dài 932,6m (mặt đanl 2,5m), tổng vốn 2,8 tỷ đồng; nâng cấp, sửa chữa đal Rạch Hầm ấp Cồn Ông chiều dài 0,32km và hệ thống cống, tổng vốn 1,278 tỷ đồng; nạo vét kênh Rạch Bún ấp Cồn Ông chiều dài 0,5 km, tổng vốn 0,3 tỷ đồng.

Đạt được kết quả trên cũng nhờ sự quan tâm của TW, tỉnh đầu tư nhiều công trình, dự án trọng điểm cấp quốc gia và của tỉnh như: Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào Sông Hậu; Trung tâm điện lực Duyên Hải; Dự án Khu bến tổng hợp Định An; Nhà máy điện năng lượng mặt trời Trung Nam Trà Vinh;... được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thị ủy, UBND thị xã, sự hỗ trợ của các ban ngành thị xã. Sự đoàn kết trong nội bộ và đồng thuận trong nhân dân tạo điều kiện thuận lợi cho Đảng bộ xã triển khai thực hiện đạt các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, cũng như sự phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương.

Tuy nhiên, xã cũng còn những khó khăn cần khắc phục trong thời gian tới như: Xã có nhiều dự án trọng điểm trên địa bàn, thu hồi diện tích đất khá lớn; vấn đề về môi trường cụ thể như: Bụi, bụi than, ngập úng,… do thi công và vận hành các dự án chưa được khắc phục triệt để, từ đó ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất và đời sống sinh hoạt của người dân. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội có chiều hướng diễn biến phức tạp; tội phạm hình sự, trộm cắp vặt, ma túy, mại dâm,… từng lúc còn xảy ra và càng tinh vi hơn. Việc thực hiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao một số tiêu chí đạt nhưng chưa cao; ý thức của quần chúng nhân dân tham gia vệ sinh cảnh quang, môi trường đôi lúc còn hạn chế, việc bỏ rác thải còn chưa đúng nơi quy định.

Ông Huỳnh Văn Màu, Trưởng Đoàn kiểm tra phát biểu kết thúc buổi làm việc

Tại buổi làm việc và đi kiểm tra thực tế Ông Huỳnh Văn Màu, Trưởng Đoàn kiểm tra đánh giá cao những thành tích mà xã Dân Thành đã đạt được, về cơ bản xã đạt 20/20 tiêu chí nông thôn mới nâng cao; ấp Giồng Giếng đạt tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu. Đồng thời, cũ ng yêu cầu xã phát huy những thành quả đạt được, tập trung nâng chất các tiêu chí còn thấp và sớm hoàn thành thủ tục đề nghị về tỉnh kiểm tra công nhận xã Dân Thành đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và ấp Giồng Giếng đạt tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu vào cuối năm 2021.

Tin, ảnh: Dương Văn Thủy

 

 

 

1 2 3 4 
BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH








Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 178
  • Trong tuần: 1 673
  • Tất cả: 5400841
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THỊ XÃ DUYÊN HẢI
- Đơn vị quản lý: UBND thị xã Duyên Hải. Địa chỉ: số 14, đường 3 tháng 2, khóm 1, phường 1, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Trưởng Ban biên tập: Bà Cao Thị Hồng Gấm - Phó Chủ tịch UBND thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Phó Trưởng Ban thường trực: Ông Lê Trường Phong - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3832012. Email:phongvh.txduyenhai@travinh.gov.vn.
Ghi rõ nguồn "txdh.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang