Tăng cường công tác phòng, chống vi phạm pháp luật liên quan đến hụi
Lượt xem: 2255
Góp hụi là hình thức góp vốn nhằm mục đích tương trợ lẫn nhau đã có từ bao lâu nay. Đây là quan hệ dân sự trên cơ sở tự do, tự nguyện cam kết, thỏa thuận. Việc tổ chức phải tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự được quy định tại Điều 3 Bộ Luật Dân sự năm 2015. Nghị định số 19/2019/NĐ-CP, ngày 19 tháng 02 năm 2019 của Chính phủ “Họ, hụi, biêu, phường”, tại Khoản 1, Điều 14 có quy định: Chủ họ phải thông báo bằng văn bản cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú về việc tổ chức dây họ khi thuộc một trong các trường hợp sau: “Tổ chức dây họ có giá trị các phần họ tại một kỳ mở họ từ 100 triệu đồng trở lên; tổ chức từ hai dây họ trở lên”.

Nhưng trong thực tế việc chủ hụi tự nguyện thông báo cho Ủy ban nhân dân xã nơi cư trú về việc tổ chức dây hụi thuộc 02 trường hợp trên còn rất ít. Đồng thời, công tác quản lý của Ủy ban nhân dân cấp xã, cụ thể việc thống kê thông tin về hụi theo quy định Điều 14 của Nghị định này còn ở mức độ nhất định. Vì thế, việc triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị định số 19 của Chính phủ trong thời điểm hiện nay là hết sức có ý nghĩa và cần thiết.

Tình hình góp hụi trên địa bàn thị xã đã và đang diễn biến phức tạp, tính đến ngày 15/12/2021, trên địa bàn thị xã có khoảng 557 dây hụi, của 62 chủ hụi, với 9.469 lượt hụi viên tham gia, tổng số tiền góp hụi khoảng 55.455.000.000 đồng. Trong này chỉ có 05 chủ hụi, 16 dây hụi, 226 con hụi thông báo đến UBND xã, phường theo Nghị định số 19 của Chính phủ; còn rất nhiều trường hợp góp hụi không chấp hành theo quy định pháp luật và đã xây ra nhiều vụ “vỡ hụi”, gây xôn xao dư luận, ảnh hưởng đến đời sống kinh tế gia đình và an ninh trật tự tại địa phương. Ngoài ra, lợi dụng việc góp hụi, một số đối tượng đã thực hiện hành vi phạm tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Nguyên nhân tình trạng "vỡ hụi ” là do: Công tác tham mưu, chỉ đạo, triển khai Nghị định số 19 của Chính phủ còn chậm, chưa kịp thời; công tác tuyên truyền chưa được quan tâm đúng mức, còn mang tính hình thức, dàn trãi, chưa có chiều sâu dẫn đến nhận thức của người dân còn hạn chế, mất cảnh giác; công tác lãnh, chỉ đạo của chính quyền địa phương chưa sâu sát, chưa chỉ đạo theo dõi nắm chắc tình hình, rà soát đối tượng, đánh giá số lượng, mức độ, khả năng “vỡ hụi” tại địa phương để có giải pháp, biện pháp xử lý phù hợp; công tác phối hợp giữa các ngành, các cấp trong tiếp nhận, giải quyết các vụ việc có liên quan đến hụi chưa chặt chẽ, thống nhất; tâm lý người tham gia góp hụi còn mang tính chủ quan, ít quan tâm đến các quy định của pháp luật về hụi hoặc biết nhưng không yêu cầu chủ hụi thực hiện theo quy định; các quy định của pháp luật về góp hụi chưa cụ thể, rõ ràng, nên việc triển khai thực hiện còn gặp khó khăn, vướng mắc.

Thời gian tới, tình hình dịch bệnh Covid - 19 tiếp tục diễn biến phức tạp, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, nhu cầu huy động vốn để phục hồi sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, hộ gia đình tăng cao, từ đó vi phạm pháp luật liên quan đến hụi sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp. Để phòng, chống vi phạm pháp luật liên quan đến hụi, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn. Ngày 23 tháng 12 năm 2021 Chủ tịch UBND thị xã ban hành Công văn số 4343 chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống vi phạm pháp luật liên quan đến hụi. Theo đó, Chủ tịch UBND thị xã yêu cầu Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể thị xã và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường cần phải tổ chức triển khai, thực hiện nghiêm túc, đạt hiệu quả Công văn số 256-CV/TXU ngày 17/12/2021 của Ban Thường vụ Thị ủy về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động góp hụi trên địa bàn thị xã; Công văn sô 1331/UBND-NC, ngày 29/6/2021 của Chủ tịch UBND thị xã về việc tăng cường công tác tuyên truyền, quản lý nhà nước về hụi.

Đối với chủ hụi phải tự nguyện thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình được quy định tại Điều 14 của Nghị định 19 của Chính phủ. Người chơi hụi phải chọn những chủ hụi thật sự có uy tín trong xã hội, có khả năng tài chính và nghề nghiệp ổn định để giảm khả năng rủi ro trong quá trình chơi hụi. Các ban, ngành, đoàn thể thị xã tăng cường tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, thành viên thuộc ngành, đoàn thể mình quản lý chấp hành nghiêm quy định pháp luật khi tham gia góp hụi; không đề xảy ra tình trạng cán bộ, đảng viên hoặc người thân, gia đình cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật liên quan đến hụi, ảnh hưởng đến uy tín cơ quan, gây dư luận không tốt trong Nhân dân. Đối với công tác quản lý nhà nước của Ủy ban nhân dân cấp xã phải hết sức chặt chẽ, đúng theo quy định của pháp luật, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quản lý chặt chủ hụi, hụi viên tại địa phương, yêu cầu người dân khi tổ chức, tham gia góp hụi phải chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, nhất là Nghị định số 19 của Chính phủ về họ, hụi, biêu, phường; thường xuyên phản ánh phương thức, thủ đoạn của đối tượng lợi dụng việc góp hụi phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản hoặc lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản để người dân cảnh giác, đấu tranh; tuyên truyền, vận động 100% các chủ hụi tại địa phương khi tổ chức góp hụi phải thông báo cho Ủy ban nhân dân xã, phường theo đúng quy định của pháp luật; mạnh dạn xử phạt vi phạm hành chính đối với trường hợp chủ hụi không thực hiện nghĩa vụ quy định tại Khoản 1, Điều 14, Nghị định số 19 của Chính phủ. Đồng thời phối hợp tốt với MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc tuyên truyền, phổ biến đến người dân, đặc biệt là quan tâm đến những đối tượng làm chủ hụi. Ngoài ra, MTTQ Việt Nam các cấp thường xuyên tổ chức giám sát Ủy ban nhân dân trong công tác quản lý hụi tại địa phương để có sự trao đổi, hướng dẫn. Nếu Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường nào thực hiện không tốt nội dung này, khi có vụ việc "vỡ hụi” xảy ra trên địa bàn, mà chủ hụi không thông báo cho Ủy ban nhân dân xã, phường, thì Chủ tịch nơi đó chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã.

Vỡ hụi để lại một hậu quả rất nghiệm trọng về kinh tế, ảnh hưởng đến đời sống gia đình và an ninh trật tự tại địa phương, do đó, ở mỗi chúng ta, là cán bộ, đảng viên, những người làm công tác tuyên truyền, vận động phải thể hiện tính nêu gương trong việc chấp hành các quy định của pháp luật, thường xuyên hướng dẫn các quy định của pháp luật có liên quan đến các quan hệ xã hội phức tạp hiện nay. Nếu là hụi viên, phải hướng dẫn và yêu cầu chủ hụi thực hiện đúng quy định tại Điều 14 Nghị định số 19  của Chính phủ. Lỡ không may rủi ro xảy ra thì đó là cơ sở để cơ quan chức năng xem xét giải quyết. Rút kinh nghiệm thực tế đã qua, nhiều trường hợp vỡ hụi nhưng cơ quan chức năng không có đủ cơ sở để xử lý.

Các xã, phường cần có giải pháp quản lý, nắm chặt những dây hụi có nguy cơ “vỡ hụi”, chủ hụi có nghi vấn lừa đảo chiếm đoạt tài sản hoặc lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản để triển khai, thực hiện tốt các giải pháp phòng ngừa, sớm can thiệp, giải quyết hiệu quả các vụ “vỡ hụi” khi mới pháp sinh, hạn chế để xảy ra tình trạng người dân tụ tập đông người, kéo đến nhà chủ hụi “siết nợ”, kéo đến các cơ quan tiến hành tố tụng để khiếu kiện, làm mất ANTT tại địa phương./.

Dương Văn Thủy

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH








Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 34
  • Trong tuần: 2 952
  • Tất cả: 5399674
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THỊ XÃ DUYÊN HẢI
- Đơn vị quản lý: UBND thị xã Duyên Hải. Địa chỉ: số 14, đường 3 tháng 2, khóm 1, phường 1, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Trưởng Ban biên tập: Bà Cao Thị Hồng Gấm - Phó Chủ tịch UBND thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Phó Trưởng Ban thường trực: Ông Lê Trường Phong - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3832012. Email:phongvh.txduyenhai@travinh.gov.vn.
Ghi rõ nguồn "txdh.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang