Tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống mua bán người trên địa bàn thị xã
Lượt xem: 1338
Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc thị xã Duyên Hải (gọi tắt là Ban Chỉ đạo thị xã) vừa có văn bản chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể thị xã; Ban Chỉ đạo các xã, phường tăng thực hiện các biện pháp phòng, chống mua bán người trên địa bàn thị xã.

Theo đó, Ban Chỉ đạo thị xã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác phòng, chống tội phạm nói chung và phòng, chống mua bán người nói riêng, trọng tâm là triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống mua bán người giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới và Chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm giai đoạn 2016-2025 và định hướng đến năm 2030; các Kế hoạch của Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh về thực hiện công tác phòng, chống tội phạm, phòng, chống mua bán người năm 2022 gắn với thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.

Đồng thời, đẩy mạnh, mở rộng, nâng cao chất lượng và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật, nâng cao ý thức cho người dân về âm mưu, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người cũng như hậu quả, tác hại gây ra cho nạn nhân, gia đình và xã hội; hướng dẫn người dân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em chủ động phòng ngừa, đấu tranh và tố giác tội phạm mua bán người.

Các lực lượng chuyên trách phòng, chống mua bán người, nòng cốt là lực lượng Cảnh sát hình sự Công an thị xã, Bộ đội Biên phòng triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động phòng ngừa nghiệp vụ và phòng ngừa xã hội, nhất là tại các tuyến, địa bàn trọng điểm. Thông qua việc rà soát, lập danh sách số phụ nữ, trẻ em vắng mặt tại địa phương không rõ lý do, người nghi bị mua bán và số nạn nhân trở về địa phương để tập trung xác minh làm rõ, kịp thời xác lập chuyên án đấu tranh, phát hiện, ngăn chặn tội phạm mua bán người. Tổ chức tiếp nhận kịp thời các tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố liên quan đến mua bán người và khẩn trương xác minh, làm rõ, điều tra, truy tìm và thực hiện các biện pháp bảo vệ nạn nhân. Triển khai thực hiện có hiệu quả các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm mua bán người. Thực hiện các biện pháp giải cứu, tiếp nhận, bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân, người chưa thành niên đi cùng nạn nhân, người thân của họ trong quá trình xác minh, hỗ trợ nạn nhân theo quy định của pháp luật.

Chỉ đạo nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về an ninh trật tự; khai thác tối đa hiệu quả của hệ thống Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư và dữ liệu căn cước công dân, cơ sở dữ liệu nghiệp vụ của từng ngành, phục vụ hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm nói chung và phòng, chống tội phạm mua bán người nói riêng, nhất là trong quản lý đối tượng, quản lý lưu trú… Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong sử dụng lao động; kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi mua bán người phục vụ mục đích cưỡng bức lao động. Các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động phối hợp và kịp thời trao đổi, cung cấp thông tin liên quan về tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật có liên quan đến hoạt động mua bán người để kịp thời tổ chức xác minh, xác định nạn nhân và phối hợp điều tra, bảo vệ, giải cứu nạn nhân.

Công an thị xã chủ động nắm chắc tình hình tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến mua bán người. Thực hiện tốt các đợt Cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm mua bán người, chủ động thu thập thông tin, nắm tình hình và đấu tranh, ngăn chặn tội phạm mua bán người; phát hiện, phối hợp ngăn chặn âm mưu hoạt động của các thế lực thù địch, phản động, lưu vong, số đối tượng cơ hội chính trị lợi dụng tình hình, hoạt động của cơ quan chức năng về phòng, chống mua bán người để chống phá nước ta. Đồng thời, phối hợp tổ chức tuần tra, kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới biển để phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động mua bán người ra nước ngoài; tiếp nhận kịp thời tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố liên quan đến mua bán người và khẩn trương triển khai công tác xác minh, điều tra, truy tìm, bảo vệ nạn nhân (nếu có). Rà soát, kiểm tra hành chính đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT như: Nhà trọ, nhà nghỉ, quán karaoke; cơ sở massage, khách sạn,... và các khu vui chơi giải trí, địa bàn giáp ranh nơi tội phạm dễ lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội đề chủ động phát hiện, phòng ngừa tội phạm mua bán người.

Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Trường Long Hòa chỉ đạo lực lượng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát chặt chẽ các phương tiện khai thác thủy hải sản xa bờ thường xuyên ra, vào khu vực biên giới biển của thị xã để kịp thời phát hiện, ngăn chặn tội phạm mua bán người, nhất là mua bán người để cưỡng bức lao động trên các tàu cá và lợi dụng để tổ chức đưa người xuất cảnh, nhập cảnh trái phép bằng đường biển.

Ban Chỉ đạo các xã, phường tham mưu Đảng ủy, UBND các xã, phường tổ chức triển khai, thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, giảm nghèo bền vững tại địa phương. Phối hợp tổ chức các hội thảo chuyên đề về hướng nghiệp, dạy nghề cho nhóm đối tượng có nguy cơ cao là nạn nhân của tội phạm mua bán người; tổ chức thực hiện có hiệu quả các hoạt động phòng, chống mua bán người phù hợp với tình hình địa phương./.

Dương Văn Thủy  

 

1 2 3 4 5  ... 
BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH








Thống kê truy cập
  • Đang online: 40
  • Hôm nay: 2403
  • Trong tuần: 43 239
  • Tất cả: 5361941
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THỊ XÃ DUYÊN HẢI
- Đơn vị quản lý: UBND thị xã Duyên Hải. Địa chỉ: số 14, đường 3 tháng 2, khóm 1, phường 1, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Trưởng Ban biên tập: Bà Cao Thị Hồng Gấm - Phó Chủ tịch UBND thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Phó Trưởng Ban thường trực: Ông Lê Trường Phong - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3832012. Email:phongvh.txduyenhai@travinh.gov.vn.
Ghi rõ nguồn "txdh.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang