Thị xã Duyên Hải Tổ chức Họp mặt 60 năm con đường huyền thoại “Hồ Chí Minh trên biển”.
Lượt xem: 2201
Ngày 18/10/2021, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, phối hợp với Hội cựu Chiến binh Hội truyền thống đoàn tàu không số Tp HCM. Cấp ủy, Chính quyền địa phương xã Trường Long Hòa, tổ chức hợp mặt 60 năm Ngày mở Đường Hồ Chí Minh trên biển (23/10/1961 - 23/10/2021). Đến dự có Đại tá Đinh Văn Thắng, Phó tư lệnh vùng 2 Hải quân, Đồng Chí Lâm Minh Thế, Phó Bí thư Thường trực thị ủy, bà Cao Thị Hồng Gấm, ủy viên thường vụ thị ủy, Phó Chủ tịch UBND thị xã. Cùng cán bộ, Chiến sĩ vùng 2 Hải quân, bà con nhân nhân xã Trường Long Hòa.

(Quang cảnh họp mặt ôn lại truyền thống 60 năm )

Tại đây, các đại biểu được ôn lại truyền thống 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển. Ngày 23/10/1961, theo Chỉ thị của Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương, Bộ Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam đã thành lập Đoàn 759 (tiền thân của Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân ngày nay), với tên gọi “Đoàn tàu không số”, thực hiện nhiệm vụ vận chuyển vũ khí, phương tiện và cán bộ, chiến sĩ vào chiến trường miền Nam bằng đường biển. Đánh dấu sự ra đời của đường Hồ Chí Minh trên biển - Con đường huyền thoại. Chấp hành mệnh lệnh của Bộ Tư lệnh Hải quân, ngày 11/10/1962 chiếc tàu vỏ gỗ không số đầu tiên mang tên Phương Đông 1, do Thuyền trưởng Lê Văn Một và Chính trị viên Bông Văn Dĩa chỉ huy đã rời Bến K15 tại Đồ Sơn, Hải Phòng vận chuyển 30 tấn vũ khí cập bến Vàm Lũng tỉnh Cà Mau an toàn. Bắt đầu từ đó hơn 100 chuyến tàu không số lặng lẽ, âm thầm cùng các thủy thủ kiên trung, bất khuất hướng về phía Nam, băng qua phong ba, bão tố, khéo léo vận chuyển hàng ngàn tấn vũ khí, trang bị và cán bộ, chiến sĩ chi viện cho chiến trường miền Nam, góp phần làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975 lịch sử, Giải Phóng miền Nam, thống nhất đất nước (Trong đó Bến Cồn Tàu đã tiếp nhận 16 chuyến, với hơn 680 tấn VKTB). 

(Bộ tư lệnh Hải quân tặng quà cho gia đình chính sách)

Mỗi chuyến đi của những con tàu không số là một cuộc đấu trí quyết liệt với kẻ thù, chống chọi với thiên nhiên, giông bão. Nhiều con tàu đã không bao giờ trở lại, biết bao cán bộ, chiến sĩ đã chiến đấu, anh dũng hy sinh, mãi mãi ở lại với biển khơi, máu thịt của các anh đã hòa quyện cùng sông nước. Những chiến công và sự hy sinh cao cả của lực lượng mở đường vận tải chiến lược trên biển Đông của những con tàu “Không số” mãi mãi đi vào lịch sử của dân tộc, đã trở thành bất tử, huyền thoại cho lớp lớp đời sau ngưỡng mộ, trân trọng, tự hào, góp phần tạo nên truyền thống anh hùng của Hải quân nhân dân Việt Nam. Tại Bến tiếp nhận Bến Cồn Tàu, Bia đá nơi đây là cột mốc trường tồn như một nốt nhạc của bài ca đi cùng năm tháng, khắc ghi những chiến công chói lọi, đánh dấu trang sử hào hùng của Hải quân Nhân dân Việt Nam; là bản thiên anh hùng ca bất hủ, biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, trí thông minh, lòng dũng cảm và sự hy sinh vô bờ của những người con trung hiếu của dân tộc Việt Nam anh hùng. 

(Chụp hình lưu niệm với Bộ Tư lệnh Hải quân)

Ngày hôm nay, Chúng ta mãi mãi tự hào về những tấm gương tiêu biểu về bản lĩnh chỉ huy, về trí thông minh sáng tạo, lòng dũng cảm, tinh thần đoàn kết, thương yêu đồng chí, đồng đội như Thuyền trưởng Nguyễn Phan Vinh, các Chính trị viên: Nguyễn Văn Hiệu, Đặng Văn Thanh, Hồ Đức Thắng, chiến sĩ trẻ Hồ Kiên Cường và còn biết bao cán bộ, chiến sĩ dũng cảm của bao miền quê thân yêu đã làm nên kỳ tích anh hùng. Mỗi lần tiễn các anh đi, dẫu biết có thể sẽ hy sinh, máu của các anh sẽ đổ và bao người khác đã ngã xuống, song các anh vẫn đi và đến đích với niềm tin, và khát vọng vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Chiến công của các anh đã đi vào lịch sử, như một huyền thoại sáng mãi cùng dân tộc. 

(Thắp nến tri ân tưởng nhớ hương hồn liệt sĩ)

Với tất cả tình cảm, lòng ngưỡng mộ tri ân và niềm xúc động sâu sắc, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân cùng các đồng chí lãnh đạo thị xã Duyên Hải và các đồng chí Cựu Chiến binh Hội truyền thống đoàn tàu không số Tp HCM, dâng hương, hoa, lễ vật cùng tấm lòng thành kính nhất lên anh linh các Anh hùng liệt sỹ. Mong các anh yên nghỉ an lòng trong bóng hình sóng nước, phù độ cho thế hệ hôm nay và mai sau mãi giữ yên biển, trời Việt Nam.

Nhân dịp này, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân - Hội cựu Chiến binh Hội truyền thống đoàn tàu không số Thành phố Hồ Chí Minh, trao tặng 05 phần quà cho 05 gia đình chính sách tiêu tiểu, Thị ủy Duyên Hải tặng 02 phần quà cho 02 gia đình chính sách tại xã Trường Long Hòa, mỗi phần trị giá 2 triệu đồng.

                                                          Thanh Khiết

 

BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH








Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 267
  • Trong tuần: 3 320
  • Tất cả: 5399608
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THỊ XÃ DUYÊN HẢI
- Đơn vị quản lý: UBND thị xã Duyên Hải. Địa chỉ: số 14, đường 3 tháng 2, khóm 1, phường 1, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Trưởng Ban biên tập: Bà Cao Thị Hồng Gấm - Phó Chủ tịch UBND thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Phó Trưởng Ban thường trực: Ông Lê Trường Phong - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3832012. Email:phongvh.txduyenhai@travinh.gov.vn.
Ghi rõ nguồn "txdh.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang