Thị xã Duyên Hải tập trung phát triển Du lịch
Lượt xem: 4194
Trong thời gian qua Thị ủy, Ủy ban nhân dân thị xã đã triển khai thực hiện thúc đẩy phát triển ngành du lịch bước đầu đã đem lại hiệu quả tích cực cho việc phát triển kinh tế - xã hội, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế và từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn tương xứng với tiềm năng du lịch của địa phương. Do địa hình tiếp giáp Biển Đông, thị xã Duyên Hải có trên 26 km bờ biển, có hệ thống sông ngòi, kênh, rạch chằng chịt, rừng ngập mặn và vuông tôm trên một mặt phẳng, lại cách nhau trong bán kính 20km là điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch và các dịch vụ bổ trợ cho du lịch. Bên cạnh đó, hệ thống giao thông đường bộ được quan tâm đầu tư ngày càng hoàn thiện như: Quốc lộ 53, 53B sẽ giúp cho khách du lịch tìm đến thị xã Duyên Hải được nhanh chóng và dễ dàng hơn, cộng với lợi thế về khí hậu tốt, ít gặp rủi ro do thời tiết và thiên tai gây ra, nên có thể phát triển du lịch được tất cả các mùa trong năm.

Thị xã Duyên Hải có nhiều điểm du lịch khá nổi bật đang thu hút khách đến tham quan như:  Khu du lịch Biển Ba Động, Thiền Viện Trúc Lâm, Lầu Bà Cố Hỷ Thượng Động nương nương, Khu di tích Bến tiếp nhận vũ khí Cồn Tàu, Điện gió, Điện năng lượng mặt trời đã và đang thi công, du lịch cộng đồng, các di tích đình, miếu…hằng năm thu hút trên 300 ngàn lượt khách đến tham quan.

         Bên cạnh những kết quả đạt được, du lịch thị xã Duyên Hải vẫn còn gặp không ít khó khăn và thách thức. Công tác quy hoạch, triển khai thực hiện các dự án đầu tư du lịch còn chậm như: Khu du lịch Biển Ba Động, Khu du lịch sinh thái Nông Trường 22/12, khu di tích lịch sử căn cứ Tỉnh ủy, Nhà âm, Trường học âm chưa được đầu tư phục dựng… trình độ cán bộ quản lý và đội ngũ lao động mang tính chuyên nghiệp du lịch còn hạn chế, gây ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng kinh doanh, phát triển dịch vụ du lịch, cũng như hạn chế trong việc giao tiếp với khách du lịch, nhất là khách nước ngoài; việc nâng giá dịch vụ, chèo kéo khách vẫn còn xảy ra, về vệ sinh môi trường, tình hình trật tự, thái độ phục vụ của người dân ở một số điểm tham quan du lịch chưa đảm bảo tốt, trong đó điển hình là khu du lịch Biển Ba Động; làm ảnh hưởng đến môi trường du lịch của thị xã; trên địa bàn thị xã chưa có điểm vui chơi, giải trí quy mô lớn đạt chuẩn phục vụ khách du lịch; công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển trong lĩnh vực du lịch từng lúc chưa đi vào chiều sâu; việc quảng bá xúc tiến du lịch vẫn còn thiếu tính liên kết khu vực, tính chuyên nghiệp chưa cao; hạ tầng du lịch còn thấp kém, hằng năm có đầu tư nhưng chưa tương xứng với tiềm năng phát triển, thực tế còn nhiều tuyến đường, cầu  đến điểm du lịch còn nhỏ hẹp, hạn chế số lượng khách đến tham quan như: Cầu Ba Động, Đường đến Lầu Bà, Khu di tích Bến tiếp nhận vũ khí Cồn Tàu, Đường dẫn vào Khu căn cứ Tỉnh ủy... Nguồn tài nguyên du lịch của thị xã mặc dù đã được thống kê, đánh giá, phân loại và xếp hạng để quản lý khai thác, tuy nhiên nhìn chung hiệu quả mang lại chưa cao, mới dừng lại ở bề nổi, khai thác cái có sẵn, chưa phát huy hết giá trị vốn có của tài nguyên.

         Để phát huy những tiềm năng lợi thế, khắc phục những tồn tại hạn chế đang níu đà phát triển của ngành du lịch thị xã, thời gian tới cần tập trung thực hiện một số giải pháp sau:

         Một là, Đẩy mạnh công tác tuyên truyền Nghị quyết của Ban Thường Thị ủy về phát triển du lịch thị xã đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”, làm cho mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức được vị trí, vai trò và tầm quan trọng về phát triển du lịch, cũng như các chính sách hỗ trợ về phát triển du lịch. Đổi mới mạnh mẽ về tư duy phát triển du lịch theo quy luật kinh tế thị trường, bảo đảm nhất quán từ quan điểm, mục tiêu, chương trình hành động, thực hiện tốt các cơ chế chính sách đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của thị xã, quan tâm tập trung phát triển du lịch sinh thái tại các khu rừng ngập mặn, du lịch cộng đồng, tận dụng hệ thống kênh, rạch, vuông tôm để thu hút khách đến tham quan, khai thác thủy, hải sản tự nhiên, quy hoạch phát triển một số mô hình  trang trại trồng trọt rau, củ, quả làm du lịch trải nghiệm cho du khách.

          Hai là, Quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch như: Tuyến đường vành đai từ sông Long Toàn đến cầu Láng Chim, bắt mới cấu Ba Động, cầu Vàm Láng Nước nối liền đê quốc phòng xã Hiệp Thạnh với xã Trường Long Hòa, tuyến đường vào khu căn cứ Tỉnh ủy… quy hoạch sắp xếp và xây dựng các cơ sở dịch vụ: Homstay, chợ đêm cặp Sông Long Toàn, các địa điểm ăn uống, vui chơi giải trí phù hợp với nhiều đối tượng du khách. Sớm triển khai thực hiện Đồ án quy hoạch phân khu xây dựng khu du lịch sinh thái Nông trường 22/12, sớm phục dựng lại khu di tích lịch sử căn cứ Tỉnh ủy, Nhà âm, Trường học âm… Tăng cường quản lý chặt chẽ các loại dịch vụ, phí dịch vụ; Nâng cao ý thức phục vụ trong kinh doanh, tránh làm mất giá trị bản sắc văn hóa tốt đẹp của địa phương. Phát triển và đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng hệ thống các biển quảng cáo gắn với hình ảnh nổi bậc màu sắc mang đậm dấu ấn đặc trưng của thị xã Duyên Hải.

        Ba là, Đẩy mạnh kết nối các tuyến du lịch trong và ngoài tỉnh, để đa dạng hóa sản phẩm, thu hút thêm khách từ các tỉnh lân cận. Xác định thời gian trọng điểm tập trung xây dựng sản phẩm nổi bật như: Mùa thu hoạch nghêu, ốc viết, các đợt lễ hội hội văn hóa tâm linh. Tập trung thu hút có lựa chọn các phân khúc thị trường khách du lịch; phát triển mạnh thị trường du lịch trong tỉnh, chú trọng phân khúc khách nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, nghỉ cuối tuần và mua sắm các sản phẩm đặc sản của thị xã.

        Bốn là, Chú trọng công tác truyền thông, định hướng, nâng cao nhận thức của xã hội, cộng đồng về trách nhiệm bảo vệ môi trường du lịch, tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, nhất là các hộ, công chức trực tiếp tham gia làm du lịch và người dân tại các điểm du lịch, tích cực tham gia xây dựng phong trào ứng xử văn minh, thân thiện với du khách. Tăng cường quản lý bảo đảm về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường; cung cấp thông tin về dịch vụ tại địa phương cho du khách qua internet; Facebook, zalo, trang thông tin điện tử thị xã, trạm truyền thanh các xã, phường và hệ thống các kênh quảng bá du lịch.

Năm là, Tổ chức cho cán bộ làm công tác du lịch và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch đi tham quan học tập mô hình, kinh nghiệm hay ở một số địa phương có du lịch phát triển mạnh như: Nha Trang, Lâm Đồng, Đà Nẵng, Huế, Quảng Ninh và một số điểm du lịch trong tỉnh... đẩy mạnh công tác đào tạo có chiều sâu và tính chuyên nghiệp cao để phục vụ lâu dài cho du lịch, nhất là trình độ ngoại ngữ, tin học cho cán bộ lãnh đạo, quản lý và người lao động trong ngành du lịch; tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư xây dựng mới các cơ sở lưu trú du lịch đạt chuẩn từ 3 đến 4 sao trở lên và nâng cấp các khách sạn hiện có, đầu tư xây dựng khu vui chơi, giải trí với quy mô lớn đạt chuẩn phục vụ khách du lịch, kêu gọi nhà đầu tư khai thác xây dựng một số nhà hàng ẩm thực, những món ẩm thực đặc trưng thị xã Duyên Hải, cũng như những món ẩm thực của một số nước như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Trung Quốc...để phục vụ du khách cũng như các chuyên gia, khách nước ngoài đến làm việc.

         Sáu là, Đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch theo hướng chuyên nghiệp nhắm vào thị trường mục tiêu, lấy sản phẩm du lịch và thương hiệu du lịch làm trọng tâm; quảng bá du lịch gắn với quảng bá hình ảnh của địa phương, phù hợp với các mục tiêu đã xác định; gắn xúc tiến du lịch với xúc tiến thương mại. Chú trọng phát triển những thương hiệu có vị thế cạnh tranh cao trong và ngoài tỉnh. Tăng cường sự phối hợp giữa các ngành, các cấp và địa phương để đảm bảo hiệu ứng thống nhất. Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và của toàn dân để phát triển ngành du lịch thị xã Duyên Hải theo hướng nhanh, mạnh, bền vững.

             Với tài nguyên du lịch đa dạng, phong phú và khác biệt của thị xã Duyên Hải. Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, sự giúp đỡ về chuyên môn của các sở, ban, ngành tỉnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân, chúng ta tin tưởng rằng thời gian không xa ngành du lịch thị xã Duyên Hải sẽ góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ sản xuất sang dịch vụ và sớm trở thành một trong những trung tâm du lịch lớn của Đồng bằng sông Cửu Long và sẽ góp phần xây dựng thành công Thành phố biển Duyên Hải trong tương lai.

                                           Lê Văn Nhớ, UVTV – Trưởng Ban Tuyên giáo Thị ủy

 

1 2 
BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH








Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 140
  • Trong tuần: 3 058
  • Tất cả: 5399780
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THỊ XÃ DUYÊN HẢI
- Đơn vị quản lý: UBND thị xã Duyên Hải. Địa chỉ: số 14, đường 3 tháng 2, khóm 1, phường 1, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Trưởng Ban biên tập: Bà Cao Thị Hồng Gấm - Phó Chủ tịch UBND thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Phó Trưởng Ban thường trực: Ông Lê Trường Phong - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3832012. Email:phongvh.txduyenhai@travinh.gov.vn.
Ghi rõ nguồn "txdh.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang