Nâng cao tỷ lệ tiêm phòng các loại vắc-xin trên đàn gia súc, gia cầm tại địa bàn thị xã Duyên Hải
Lượt xem: 870
So với các huyện, thành phố khác trong tỉnh, thị xã Duyên Hải không có thế mạnh về chăn nuôi gia súc, gia cầm. Theo số liệu thống kê, thị xã Duyên Hải có đàn gia súc gần 15.000 con/2.700 hộ nuôi, chủ yếu là bò (chiếm gần 54% đàn gia súc) và dê (chiếm trên 34% đàn gia súc), khoảng 100.000 gia cầm/6.200 hộ nuôi và 4.000 con chó, mèo/2.900 hộ nuôi. Dù tổng đàn không lớn, nhưng chăn nuôi gia súc, gia cầm hiện vẫn là nguồn sinh kế chính của nhiều hộ dân. 

Trại chăn nuôi gà tây tại xã Long Hữu

Năm 2023, theo dự báo, giá con giống, thức ăn chăn nuôi vẫn ở mức cao và có xu hướng tiếp tục tăng gây khó khăn, thách thức cho ngành chăn nuôi. Về dịch bệnh, nguy cơ các loại dịch bệnh nguy hiểm sẽ tiếp tục phát sinh và lây lan, do: Thời tiết cực đoan, ngày nắng nóng, đêm nhiệt độ thấp, làm giảm sức đề kháng của vật nuôi. Chăn nuôi hộ gia đình, nhỏ lẻ vẫn là chủ yếu và hầu hết chưa áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học,... Bên cạnh đó, kết quả tiêm phòng các loại vắc-xin cho đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn thị xã từ đầu năm đến nay tỷ lệ vẫn còn đạt thấp so với chỉ tiêu kế hoạch như bệnh Viêm da nổi cục ở trâu, bò, đạt 50,1%, bệnh lở mồm long móng gia súc, đạt 24,4%, bệnh Dại chó, đạt 53,4% nên khả năng không đủ bảo hộ cho đàn gia súc, gia cầm và nguy cơ phát sinh dịch bệnh trong thời gian tới là rất cao.

Sơ kết, đánh giá công tác tiêm phòng vắc-xin gia súc, gia cầm trên địa bàn thị xã Duyên Hải (ngày 10/8/2023)

Để chủ động, kịp thời, có hiệu quả trong công tác phòng, ngừa dịch bệnh xảy ra trên đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn thị xã, ngày 21/8/2023 Ủy ban nhân dân thị xã đã ban hành Công văn số 2161/UBND-KT để chỉ đạo phòng Kinh tế thị xã, Ủy ban nhân dân các xã, phường tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để nâng cao tỷ lệ tiêm phòng các loại vắc-xin trên đàn gia súc, gia cầm. Trong đó, tập trung các giải pháp chính: Phối hợp với các ngành đoàn thể của xã, phường, các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên đàn gia súc, gia cầm nhằm nâng cao ý thức trong Nhân dân cùng tham gia công tác tiêm phòng vắc-xin; Giám sát phát hiện bệnh đến từng ấp, khóm, hộ chăn để kịp thời xử lý (khi có dịch bệnh xảy ra); Tổ chức rà soát, thống kê chính xác hộ nuôi, tổng đàn gia súc, gia cầm hiện có, số lượng gia súc, gia cầm thuộc diện tiêm phòng, nhưng chưa được tiêm phòng để tập trung tiêm phòng các loại vắc-xin đến hết ngày 30/9/2023, tiêm phòng phải đạt tỷ lệ so với tổng đàn cụ thể, đối với các loại vắc-xin như: Cúm gia cầm, Lở mồm long móng gia súc, Viêm da nổi cục ở trâu, bò, bệnh Dại chó và các bệnh truyền nhiễm khác,…

 

                                                                                    Công Khanh

BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 8
  • Trong tuần: 1 098
  • Tất cả: 5402471
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THỊ XÃ DUYÊN HẢI
- Đơn vị quản lý: UBND thị xã Duyên Hải. Địa chỉ: số 14, đường 3 tháng 2, khóm 1, phường 1, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Trưởng Ban biên tập: Bà Cao Thị Hồng Gấm - Phó Chủ tịch UBND thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Phó Trưởng Ban thường trực: Ông Lê Trường Phong - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3832012. Email:phongvh.txduyenhai@travinh.gov.vn.
Ghi rõ nguồn "txdh.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang