Thị xã Duyên Hải tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng
Lượt xem: 4741
Trong những năm gần đây du lịch cộng đồng đang phát triển mạnh tại Việt Nam, góp phần tạo việc làm, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống cho người dân tại nhiều địa phương, đồng thời góp phần phát huy thế mạnh văn hóa bản địa. Homestay (đón khách lưu trú tại nhà) là một hình thức du lịch cộng đồng. Loại hình này đã phát triển rất mạnh ở các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.… Tại đồng bằng sông Cửu Long, homestay cũng đã phát huy hiệu quả, hấp dẫn khách du lịch bởi mang lại những trải nghiệm đáng nhớ khi du khách được hòa mình vào không gian sống và sinh hoạt của người dân vùng sông nước theo phương châm 3 cùng - “cùng ăn, cùng ở, cùng làm”.         

Bên cạnh các hoạt động mà khách du lịch tham gia cùng người dân, các Công ty lữ hành cũng phối hợp với các Homestay để tổ chức một số Tour du lịch đậm chất miền tây như: “Về quê tát mương bắt cá” tại Cồn Phụng (Bến Tre), “Một ngày làm nông dân” ở Cái Bè (Tiền Giang), “Tây ở nhà ta” (Vĩnh Long)…

Hình ảnh Biển Ba Động

Xác định rõ tiềm năng và thế mạnh của mình trong việc phát triển loại hình du lịch này. Trong những năm qua Thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh đã chủ động kích hoạt hình thức homestay trong tư thế vừa làm, vừa học hỏi trao đổi kinh nghiệm của các địa phương khác, với cách làm này một mặt vừa nâng cao ý thức cho người dân và quảng bá hình ảnh sông nước hữu tình cùng các món ăn đậm chất của địa phương, mặt khác không phá vỡ việc qui hoạch tổng thể cho phát triển du lịch trong tương lai.

Với tổng diện tích tự nhiên 17.506,75 ha (phần lớn diện tích của thị xã được quy hoạch thuộc Khu kinh tế Định An - là khu kinh tế ven biển tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực), với hơn 26 km bờ biển chạy dọc theo chiều dài địa hình của thị xã. Vẻ đẹp tuyệt mỹ của khung cảnh thiên nhiên với bãi cát trắng trải dài nằm giữa một bên là rừng Phi lao tựa vào những động cát lớn, một bên là đại dương xanh ngắt. Ôm trọn bờ biển thơ mộng, là những xóm làng trù phú với những cánh đồng, vuông tôm rộng lớn, mà ở nơi đó Khoai lang, dưa hấu, đậu phộng, hành tím trải dài một màu xanh bất tận.

Hình ảnh bãi nghêu

Từ bờ biển phẳng lì cát trắng phóng tầm mắt ra khơi xa, ta thấy những con sóng mênh mông trắng xóa, ở nơi đó là những bãi Nghêu, Cồn Nổi mà hiện nay người dân địa phương đã và đang khai thác. Sản lượng Nghêu thịt hàng năm thị xã cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh rất lớn (khoảng 1.400 tấn/năm). Xa hơn nữa là những Cồn Nổi xa bờ, cồn lớn nhất là Cồn Vượt với tổng diện tích ước khoảng 1.000ha trên cồn là những bãi cát trắng mịn nằm bao quanh bởi những khóm cây đước, cây Bần quanh năm hát cùng sóng gió…

Với hệ sinh thái rừng ngập mặn của vùng sông nước Cửu Long, mạng lưới sông ngòi chằng chịt, bao quanh những mảnh rừng rộng lớn đa dạng các loại động, thực vật từ:  Đước, Mắm, Sú, Vẹt, Chà Là, đến Tôm, cua, và các loài cá đặc thù của vùng sông nước ven biển. Tổng diện tích……Nông Trường 22/12 (Nông trường Tỉnh đội) nằm ngay trong lòng thị xã Duyên Hải, đây được xem như một điểm đặc biệt mà không tỉnh, thành nào có được, theo nhận định của các chuyên gia về du lịch thì Nông Trường 22/12 là “Viên ngọc quí”, “ Điểm đến lý tưởng” trong khai thác, phát triển du lịch sinh thái của thị xã. Cùng với Nông trường 22/12, dọc theo hai bờ sông Long Toàn thơ mộng là những mãnh rừng, vuôn tôm được bao phủ bởi màu xanh của các loại cây rừng ngập mặn, vẫn còn giữ được nét hoang sơ, dân dã của vùng quê biển.

Xen lẫn với những xóm làng trù phú là những di tích lịch sử, những khu căn cứ cách mạng. Đây là những minh chứng hùng hồn cho cuộc đấu tranh kiên cường chống giặc ngoại xâm của người dân xứ biển. Di tích Bến tiếp nhận vũ khí Ấp Cồn Tàu, điểm trung chuyển vũ khí của những Con Tàu Không số trên đường Hồ Chí Minh trên biển huyền thoại; Đình, Miếu Cồn Trứng, Lăng Ông Cồn Tàu, là nơi nuôi chứa những cán bộ cách mạng và cũng là trường huấn luyện, đào tạo những chiến sĩ cách mạng tiêu biểu của quê hương; Lầu Bà Cố Hỷ là cơ sở cách mạng, là nơi tập hợp lúa, gạo, lương thực các loại, không những cung cấp cho chiến trường tại địa phương mà còn chi viện cho cả chiến trường Miền Đông Nam bộ. Hiện nay hầu hết các di tích của thị xã Duyên Hải đều được Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch của tỉnh xếp loại công nhận là di tích lịch sử cách mạng.

Hình. Bến tiếp nhận vũ khí 

 Tọa lạc tại Ấp Khoán Tiều xã Trường Long Hòa Thiền Viện Trúc Lâm được xây dựng trong khuôn viên rộng khoảng 6,97ha. Nằm trên một vị trí vô cùng đắc địa tại khu du lịch sinh thái biển Ba Động. Lưng tựa vào những động cát lớn mặt tiền với cổng Tam quang nhìn ra biển rộng bao la, thơ mộng. Thiền viện nằm cách trung tâm thị xã Duyên Hải khoảng 5 km Thiền viện Trúc Lâm Trà Vinh là một trong những thiền viện lớn nhất của khu vực đồng bằng sông Cửu Long được xây dựng theo lối kiến trúc độc đáo mang đậm nét kiến trúc của phái thiền viện phật giáo.

Hình. Thiền viện Trúc Lâm

Bãi biển dài và đẹp, hệ thống sông ngòi bao quanh những mãnh rừng, vuôn tôm còn mang đậm nét hoang sơ, những khu di tích lịch sử cách mạng nằm xen với những xóm làng, ruộng màu xanh biếc. Bức tranh tuyệt mỹ mang đậm chất du lịch sinh thái, cộng đồng. Những tiềm năng, lợi thế này cùng với các cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển du lịch của tỉnh đã và đang được Đảng bộ và nhân dân thị xã Duyên Hải từng bước khai thác và phát huy hiệu quả.

Ngã năm thị xã Duyên Hải

Trong thời gian qua mặc dù việc phát triển các sản phẩm du lịch cộng đồng của thị xã Duyên Hải chưa nhiều và còn mang tính tự phát, chưa được tổ chức bài bản, chưa đi vào thực chất. Hình thức hoạt động mới chỉ mang ý nghĩa tham quan, ít đạt được mục đích nâng cao nhận thức, giáo dục môi trường và cảm nhận nét đặc sắc trong văn hóa của cộng đồng bản địa. Một vài địa phương lại quá chú trọng đến yếu tố phát triển kinh tế nên tổ chức còn manh mún, nhỏ lẻ, chuyển quá nhanh sang dịch vụ du lịch, mà chưa chú trọng đến vấn đề duy trì hoạt động du lịch bền vững. Vì thế, để du lịch cộng đồng của thị xã Duyên Hải phát triển và mang lại hiệu quả thiết thực. Quan trọng nhất là chính người dân của từng địa phương phải ý thức sâu sắc về giá trị đặc sắc văn hóa của địa phương mình, từ đó truyền tải đến du khách những giá trị này bằng tình yêu, sự tôn trọng và niềm tin, chỉ có chủ động làm những việc này mới có thể thu hút được nhiều khách đến tham quan du lịch, mới phòng tránh được những tiêu cực, những ảnh hưởng xấu có thể xảy ra khi khách du lịch khắp nơi hòa nhập vào cuộc sống của người dân thị xã. Đây là cách phát triển du lịch cộng đồng theo hướng bền vững để góp phần tích cực vào việc xây dựng thị xã Duyên Hải thành trung tâm du lịch của tỉnh và của cả đồng bằng sông Cửu Long./.

Nguyễn Minh Trí - Ban Tuyên giáo 

1 2 
BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH








Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 8
  • Trong tuần: 923
  • Tất cả: 5401976
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THỊ XÃ DUYÊN HẢI
- Đơn vị quản lý: UBND thị xã Duyên Hải. Địa chỉ: số 14, đường 3 tháng 2, khóm 1, phường 1, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Trưởng Ban biên tập: Bà Cao Thị Hồng Gấm - Phó Chủ tịch UBND thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Phó Trưởng Ban thường trực: Ông Lê Trường Phong - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3832012. Email:phongvh.txduyenhai@travinh.gov.vn.
Ghi rõ nguồn "txdh.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang