Câu chuyện sản phẩm nấm bào ngư xám – dự án cải thiện tình hình kinh tế địa phương
Lượt xem: 191

Nghề trồng nấm khá phổ biến ở Việt Nam, riêng đối với nấm bào ngư xám (Agaricus bisporus) đầu tiên được trồng từ Ấn Độ, sau đó du nhập vào Trung Quốc và đến Việt Nam. Nấm bào ngư xám, còn được gọi là nấm mỡ, là một loại nấm có hương vị độc đáo và giá trị dinh dưỡng cao có thể được trồng trong môi trường kiểm soát và phù hợp với khí hậu ở nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam. Ở nước ta nấm bào ngư xám được trồng nhiều tại các trang trại nấm hữu cơ tập trung ở các tỉnh vùng Tây Nam Bộ, miền Nam và đặc biệt là trồng nhiều ở các trang trại lớn tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tại tỉnh Trà Vinh nghề trồng nấm bào ngư xám chỉ mới xuất hiện ở một vài huyện như Cầu kè, Trà Cú, Tiểu Cần với quy mô nhỏ lẻ chỉ đáp ứng được thị trường tại địa phương. Thấy được nhu cầu lớn của thị trường và mong muốn tạo ra sản phẩm sạch an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng, được sự động viên giúp đỡ của những người thân trong trong gia đình nên Tôi đã quyết định sẽ xây dựng nhà trại để sản xuất “NẤM BÀO NGƯ XÁM – ANH THƯ” 

anh tin bai

Hình ảnh: Nấm bào ngư xám khi đã đóng gói

Sản phẩm“NẤM BÀO NGƯ XÁM – ANH THƯ”  không chỉ là tâm huyết của tôi mà còn là dự án để cải thiện tình hình kinh tế của địa phương tận dụng được nguồn lao động tại chỗ, phát triển mô hình phụ nữ khởi nghiệp để từ đó nhân rộng và liên kết mô hình trồng nấm bào ngư xám trên địa bàn thị xã Duyên Hải. Sau quá trình tham khảo, học hỏi và tham gia các khóa tập huấn về mô hình xây dựng nhà Nấm. Dự án NẤM BÀO NGƯ XÁM – ANH THƯ”  được triển khai thực hiện từ năm 2022, nhà trại trồng nấm ban đầu với diện tích hơn 100m2 được thiết kế đảm bảo không gian thoáng mát để trồng nấm, cài đặt cửa sổ, lưới thông gió để tạo luồng gió trong nhà trại giúp cung cấp ôxy và kiểm soát độ ẩm trong môi trường trồng nấm, nhiệt độ và độ ẩm trong nhà trại được kiểm soát tốt nhất để nấm có thể phát triển một hệ tơ tốt, sử dụng các thiết bị kiểm soát nhiệt độ và độ ẩm, và đảm bảo định kỳ quan sát và điều chỉnh môi trường trồng nấm. Với quy mô của cơ sở định kỳ trồng khoảng 3.000 – 5.000 bịch phôi nấm bào ngư xám để có nguồn nấm sạch thu hoạch mỗi ngày. Từ khi chất các bịch phôi lên kệ đến khi thu hoạch nấm bào ngư xám là 24 ngày và thu hoạch được 5 lần thì dứt điểm. Mỗi lần, một bịch phôi cho thu hoạch 100gr nấm bào ngư xám sạch. Với 3.000 bịch phôi, mỗi ngày cơ sở thu hoạch từ 7 - 10kg nấm bào ngư xám, bán với giá giao động từ 35.000 - 40.000 đồng/kg.

Để Đảm bảo chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong thị trường phát triển sản phẩm sạch. Tôi đã hoạch định quy trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt từ khâu chọn phôi nấm phải có nguồn gốc chất lượng rõ ràng, có công bố chất sản phẩm phôi nấm, với Tôi thì phôi nấm tốt mới đảm bảo được chất lượng nấm khi thu hoạch. Bên cạnh đó quy trình chăm sóc phôi giống và chăm sóc bào ngư xám cũng phải đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật về độ ẩm, không khí, kiểm soát môi trường trồng, áp dụng phương pháp hợp lý để ngăn chặn sự phát triển của các tác nhân gây hại như nấm mốc, vi khuẩn và côn trùng. Trong quá trình thu hoạch nấm Bào Ngư, nước thải có thể được sinh ra từ các quá trình rửa và làm sạch nấm. Để xử lý nước thải, Tôi sử dụng bể chứa lắng thải để xử lý nước thải loại bỏ các chất ô nhiễm và đảm bảo nước được xả ra không gây hại cho môi trường.

  Với phương châm sản phẩm sạch nên trong quá trình chăm sóc bào ngư xám, cơ sở Anh Thư hạn chế sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật hóa học trong quá trình trồng nấm bào ngư xám. Thay vào đó, sử dụng các loại phân bón và thuốc bảo vệ thực vật hữu cơ để đảm bảo sản phẩm nấm sạch và an toàn cho sức khỏe. Trong quá trình thu hoạch cơ sở cũng áp dụng các phương pháp bảo quản và vận chuyển thích hợp để đảm bảo sản phẩm nấm bào ngư xám giữ được chất lượng từ nơi sản xuất đến người tiêu dùng. Điều này bao gồm việc duy trì nhiệt độ, độ ẩm và các điều kiện bảo quản phù hợp để tránh sự hư hỏng và mất chất lượng. Nên sản phẩm nấm bào ngư xám của cơ sở đảm bảo độ tin cậy về chất lượng và an toàn cho người tiêu dùng

Nấm bào ngư xám chứa nhiều thành phần dinh dưỡng quan trọng như protein, carbohydrate, chất xơ và khoáng chất là một nguồn dinh dưỡng phong phú và có nhiều lợi ích cho sức khỏe cho người tiêu dùng. Protein là thành phần cần thiết cho sự phát triển và sửa chữa cơ bắp, tăng cường hệ miễn dịch, carbohydrate là nguồn năng lượng cho cơ thể, bên cạnh đó chất xơ sẽ giúp tăng cường sự hấp thụ chất dinh dưỡng và hỗ trợ trong quá trình tiêu hóa. Ngoài ra Nấm bào ngư xám chứa các khoáng chất như kali, phốt pho, sắt và kẽm. Các khoáng chất này đóng vai trò quan trọng trong chức năng sinh lý của cơ thể, bao gồm sự điều tiết cân bằng nước và điện giải, hỗ trợ hệ thống miễn dịch, và tham gia vào quá trình tạo máu và chức năng tế bào. Chính vì nấm bào ngư có hàm lượng dinh dưỡng cao, có thể thay thế được thịt động vật, trong bữa ăn của nhiều gia đình hiện nay thay vì ăn nhiều thịt động vật ưu tiên ăn các loại rau, củ, quả trong đó có các loại nấm để vừa đảm bảo sức khỏe vừa phòng ngừa nhiều loại bệnh nguy hiểm nên đám ứng được nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng.

Thị trường phân phối của sản phẩm NẤM BÀO NGƯ XÁM – ANH THƯ thông qua các kênh bán lẻ và đặt hàng online, sản phẩm cũng được phân phối tại các chợ truyền thống ở địa phương, cung cấp cho các quán ăn tại thị xã Duyên Hải, hiện tại với quy mô sản xuất mở rộng cơ sở đang xây dựng các đại lý để phân phối đến các khu vực lân cận như Thành phố Trà Vinh, Cầu Ngang, Cầu kè và Bến Tre. Sản phẩm nấm bào ngư xám của cơ sở Anh Thư khá đa dạng, được đóng gói túi 250 gram; 500gram; 1 kg; được đóng gói và hút cân không. Nấm Bào Ngư Xám - Anh Thư dần dần khẳng định vị trí trên thị trường tiêu dùng tại địa phương. 

Với Tôi quyết định xây dựng và phát triển mô hình trồng nấm NẤM BÀO NGƯ XÁM – ANH THƯ để khởi nghiệp đó một quyết định đúng đắn. Mặc dù nông nghiệp trồng nấm Bào Ngư không phải là một lĩnh vực mới, nhưng với nhu cầu và thị hiếu tiêu dùng trên địa bàn Duyên Hải thì nó vẫn có nhiều tiềm năng phát triển và mở rộng. Trồng nấm Bào Ngư đã mang lại thu nhập ổn định, giá trị thu về cao hơn so với một số loại cây trồng khác, đặc biệt, việc trồng nấm Bào Ngư không yêu cầu diện tích đất lớn, do đó, đây là một lựa chọn phù hợp cho Tôi và cho các hộ gia đình nông dân tại địa phương. 

BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH








Thống kê truy cập
  • Đang online: 11
  • Hôm nay: 108
  • Trong tuần: 1 690
  • Tất cả: 5403279
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THỊ XÃ DUYÊN HẢI
- Đơn vị quản lý: UBND thị xã Duyên Hải. Địa chỉ: số 14, đường 3 tháng 2, khóm 1, phường 1, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Trưởng Ban biên tập: Bà Cao Thị Hồng Gấm - Phó Chủ tịch UBND thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Phó Trưởng Ban thường trực: Ông Lê Trường Phong - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3832012. Email:phongvh.txduyenhai@travinh.gov.vn.
Ghi rõ nguồn "txdh.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang