Tòa án nhân dân thị xã Duyên Hải tổng kết công tác năm 2023 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2024
Lượt xem: 397

Ngày 17/01/2024, Tòa án nhân dân thị xã Duyên Hải tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác trong năm 2024. Đến dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Mến, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Trà Vinh và đồng chí Lâm Minh Thế, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Duyên Hải.

anh tin bai

Quang cảnh hội nghị

Năm 2023, Ban lãnh đạo Tòa án nhân dân thị xã Duyên Hải đã tập trung, quyết liệt triển khai các nhiệm vụ công tác trọng tâm ngay từ đầu năm, Kế hoạch của Tòa án với nhiều biện pháp, giải pháp đột phá để thực hiện có hiệu quả, gắn với phương châm hành động của Tỉnh ủy “Đoàn kết, Kỷ cương, Hành động, Sáng tạo, Đột phá, Phát triển” và chủ đề hành động của Tòa án nhân dân tỉnh “Xây dựng Tòa án xứng đáng là biểu tượng của công lý, lẽ phải và niềm tin”.

Trong năm, Tòa án nhân dân thị xã Duyên Hải đã thụ lý, giải quyết 861/907 vụ án các loại, đạt tỷ lệ 94,92%, bình quân 11,95 vụ Thẩm phán/tháng. Án còn lại 46 vụ, trong đó có 05 vụ án tạm đình chỉ (chiếm 0,58% trên tổng số án đã giải quyết) đúng theo quy định, không có án quá thời hạn chuẩn bị xét xử, án khó thi hành. So với cùng kỳ năm 2022, án thụ lý tăng 417 vụ, giải quyết tăng 420 vụ. Trong đó, công tác xét xử các vụ án hình sự là 37 vụ/37 vụ (đạt tỷ lệ 100%), vượt 10% so với chỉ tiêu của Tòa án nhân dân tối cao. Về công tác xét xử các vụ án dân sự, đã thụ lý, giải quyết 464 vụ/510 vụ (đạt tỷ lệ 90,98%), vượt 5,98% so với chỉ tiêu của Tòa án nhân dân tối cao, hòa giải thành 75 vụ (tỷ lệ 16,16%).

Các vụ, việc hòa giải, đối thoại thành theo Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án. Trong năm 2023 đã ra quyết định công nhận kết quả hòa giải, đối thoại thành 353/353 vụ (tỷ lệ 100%), trong đó án dân sự là 239 vụ, án hôn nhân gia đình là 114 vụ.

Tòa án nhân dân thị xã Duyên Hải luôn thực hiện tốt công tác xét xử các vụ án, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Hình phạt mà Tòa án áp dụng đối với các bị cáo tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội, đúng quy định của pháp luật, đáp ứng được yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình hiện nay. Cùng với đó, hạn chế tối đa việc tạm đình chỉ nhiều lần đối với một vụ án, làm tốt việc hướng dẫn các đương sự thực hiện đúng nghĩa vụ về cung cấp chứng cứ, tài liệu của vụ án; chủ động xác minh, thu thập chứng cứ trong những trường hợp cần thiết theo quy định của pháp luật. Chất lượng giải quyết án không có án oan, sai và bỏ lọt tội phạm và án khó thi hành.

Bên cạnh đó, thực hiện Nghị quyết số 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội về tổ chức các phiên tòa trực tuyến. Tòa án nhân dân thị xã đã tổ chức 15 phiên toà trực tuyến phù hợp với xu hướng hiện nay tiến tới xây dựng Tòa án thông minh, Tòa án điện tử mà Tòa án nhân dân tối cao đang thực hiện. Bên cạnh việc tổ chức phiên tòa trực tuyến với điểm cầu thành phần là Nhà tạm giữ và Tòa án các huyện lân cận, đơn vị còn phối hợp với Ủy ban nhân dân các xã, phường để tổ chức xét xử trực tuyến các vụ án tranh chấp về quyền sử dụng đất, để đương sự đến tham dự thuận lợi hơn, qua đó tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật tới người dân.

Tại hội nghị, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận, tham luận về các giải pháp đột phá nhằm nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các loại án và đề ra phương hướng nhiệm vụ trong năm 2024.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Mến, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Trà Vinh biểu dương những kết quả đạt được của Tòa án nhân dân thị xã Duyên Hải đồng thời đề nghị trong thời gian tới các đơn vị tiếp tục phát huy, thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử, bảo đảm nghiêm minh, khách quan, công bằng, đúng pháp luật, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm. Thực hiện tốt vai trò của thành viên Ban chỉ đạo giải quyết án khó khăn, phức tạp. Thực hiện hiệu quả Luật hòa giải, đối thoại tại Tòa án góp phần làm giảm áp lực về công việc cho các Tòa án. Song song đó tăng cường phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với các cơ quan tiến hành tố tụng cùng cấp, cơ quan tổ chức hữu quan, cơ quan bổ trợ tư pháp trong điều tra, xử lý các loại vụ án, vụ việc, góp phần thực hiện thắng lợi công tác cải cách tư pháp, ổn định trật tự xã hội địa phương. 

anh tin bai

Đồng chí Lâm Minh Thế, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Duyên Hải trao Bằng khen cho các cá nhân

 Dịp này, Tòa án Nhân dân tỉnh Trà Vinh cũng đã trao quyết định khen thưởng của Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao cho 01 tập thể, 06 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ công tác tòa án năm 2023 trên địa bàn thị xã Duyên Hải và trao tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở cho 02 cá nhân./.                                                   

 

Minh Trí - TT VH-TT&TT thị xã
BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 9
  • Trong tuần: 1 099
  • Tất cả: 5402472
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THỊ XÃ DUYÊN HẢI
- Đơn vị quản lý: UBND thị xã Duyên Hải. Địa chỉ: số 14, đường 3 tháng 2, khóm 1, phường 1, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Trưởng Ban biên tập: Bà Cao Thị Hồng Gấm - Phó Chủ tịch UBND thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Phó Trưởng Ban thường trực: Ông Lê Trường Phong - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3832012. Email:phongvh.txduyenhai@travinh.gov.vn.
Ghi rõ nguồn "txdh.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang