Thị xã Duyên Hải phấn đấu đến năm 2020 các xã đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao
Lượt xem: 1758
Thị xã Duyên Hải là một đô thị ven biển của tỉnh Trà Vinh, kinh tế phát triển đa ngành nghề các loại hình thương mại, dịch vụ, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; chuyển đổi cơ cấu sản xuất đúng hướng từ đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Đi đối với phát triển kinh tế các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể luôn xác định xây dựng nông thôn mới vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, góp phần củng cố, tăng tường khối đại đoàn kết toàn dân, giữ vững ổn định chính trị, nâng cao đời sống vật chất tinh thần của Nhân dân. Nhận thức sâu sắc điều đó, trong những năm qua Đảng bộ Thị xã Duyên Hải và Nhân dân đã đồng lòng, chung sức thực hiện chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới, có những bước đi, cách làm phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Từ đó đã phát triển mạnh mẽ, sâu rộng, khơi dậy niền tin, thi đua sáng tạo trong từng cộng đồng dân cư; phát huy vai trò tự quản, ý thức chủ động, tích cực của mỗi người dân, đặc biệt là tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ vươn lên xóa đói giảm nghèo bền vững.


(Mô hình nuôi tôm công nghệ cao)

Qua đó, chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới đã trở thành phong trào, phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, từng bước tăng cường được mối quan hệ máu thịt giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân; tình làng nghĩa xóm được vun đấp, mối quan hệ giữa mỗi người, mỗi nhà ngày càng thêm gắn bó, tốt đẹp, các tệ nạn xã hội, hủ tục lạc hậu mê tín dị đoan từng bước được đẩy lùi, cải thiện vệ sinh môi trường, nguồn nhân lực Nhân dân trong xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng và các công trình phúc lợi văn hóa – xã hội được huy động, góp phần thức đẩy phát triển kinh tế bền vững. Kết quả đến nay có 5/5 xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

 
(Hợp tác xã thanh long ấp 17 xã Long Hữu)

Từ thực tế trong quá trình lãnh, chỉ đạo  triển khai, thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thị xã đã rút ra một số bài học kinh nghiệm đó là: công tác tuyên truyền, vận động là một trong những nhiệm vụ thường xuyên và liên tục của các cấp ủy, chính quyền  nhằm làm chuyển biến về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân tạo sự đồng thuận cao; phát huy một cách mạnh mẽ tinh thần làm chủ của người dân, phải thực sự để mỗi người dân tự chủ động vào cuộc, thực hiện tốt phương châm “nhà nước và nhân dân cùng làm”, “dân biết,dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”; phải tạo điều kiện để người dân tham gia xây dựng nông thôn mới ngay từ khâu lập quy hoạch, xây dựng đề án,…phải công khai, minh bạch các nguồn vốn nhà nước và nhân dân đóng góp; coi trọng công tác xây dựng và đào tạo đội ngũ cán bộ nòng cốt ở các cấp, nhất là đội ngũ cán bộ cơ sở. Giai đoạn đầu triển khai thực hiện nhiệm vụ, đội ngũ cán bộ từ xã đến ấp đều lúng túng vì chưa được trang bị kiến thức đầy đủ về xây dựng nông thôn mới. Sau quá trình triển khai, từng bước nhận thức cơ bản về xây dựng nông thôn mới như: nội dung, trình tự các bước tiến hành, vai trò chủ thể và cách thức để người dân thực sự đóng vai trò chủ thể, phương  pháp xây dựng đề án, phương pháp xây dựng và quản lý quy hoạch, cơ chế động viên nguồn lực, quản lý tài chính, quản lý xây dựng cơ bản và thủ tục thanh quyết toán,.... Do đó, ngay khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới cần khẩn trương tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cơ sở; xây dựng nông thôn mới phải có cách làm chủ động, sáng tạo, phù hợp với điều kiện và đặc điểm của từng xã, từng ấp, tránh rập khuôn, máy móc. Xây dựng nông thôn mới phải dựa theo Bộ tiêu chí Quốc gia để định hướng hành động và là thước đo để đánh giá kết quả. Tuy nhiên, trong xây dựng đề án và chỉ đạo thực hiện, mỗi địa phương phải căn cứ vào đặc điểm, lợi thế và nhu cầu thiết thực của người dân để lựa chọn nội dung nào làm trước, nội dung nào làm sau, mức độ phù hợp. Phải tạo điều kiện cho mỗi địa phương tự chủ trong xác định nhu cầu thiết thực và việc phân bổ nguồn lực cần tập trung ưu tiên hơn cho các nhu cầu thiết thực; để xây dựng nông thôn mới đạt kết quả, cần có sự tập trung chỉ đạo cụ thể, liên tục, đồng bộ và huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị. Ban Chỉ đạo thị xã, Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý xã, Ban Phát triển ấp, phải xây dựng chương trình và quy chế làm việc, phải phân công mỗi cá nhân, tập thể chịu trách nhiệm từng công việc và địa bàn cụ thể. Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ đã giao đối với từng cá nhân và tập thể; có cơ chế khuyến khích, động viên khen thưởng phù hợp đối với các tổ chức, cá nhân, đơn vị có thành tích và đóng góp, đặc biệt là đối với những người dân tiêu biểu.
Phát huy những kết qủa đã đạt được trong những năm qua Đảng bộ Thị xã Duyên Hải đề ra một số mục tiêu đến năm 2020: Tiếp tục xây dựng nông thôn mới giàu đẹp, văn minh, tiến tới các xã đạt xã nông thôn mới nâng cao và một số xã đạt xã nông thôn mới kiểu mẫu từ đó xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ngày càng hiện đại, đồng bộ, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tổ chức sản xuất hợp lý. Đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp đi đôi với phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ; gắn phát triển nông thôn với xây dựng đô thị theo quy hoạch; xây dựng xã hội nông thôn dân chủ, ổn định, trình độ dân trí ngày càng được nâng cao, môi trường sinh thái được bảo vệ; hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, an ninh trật tự xã hội được giữ vững, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện, nâng cao; phấn đấu đến năm 2020, 100% các xã đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao, có từ 1-2 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; Đầu tư, hoàn thiện khu nuôi tôm công nghiệp 800 ha cánh Đồng Đon, khu nuôi tôm công nghệ cao (100 ha ở 3 xã Long Hữu, xã Hiệp Thành, Trường Long Hòa và 200 ha khóm Long Thạnh, phường 1); Mỗi xã có 01 HTX nuôi trồng thủy sản công nghệ cao; thị xã có 02 HTX nông nghiệp công nghệ cao trong lĩnh vực rau màu; Hình thành chuỗi giá trị dịch vụ trong phát triển du lịch và đưa thị xã trở thành một trong những trung tâm du lịch của khu vực đồng bằng sông Cửu Long; Phấn đấu đến năm 2020 thu nhập vùng nông thôn của thị xã đạt trên 52 triệu đồng/người/năm./.

  
Dương Văn Thủy – Thanh Khiết

1 2 3 4 
BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH








Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 188
  • Trong tuần: 1 693
  • Tất cả: 5401034
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THỊ XÃ DUYÊN HẢI
- Đơn vị quản lý: UBND thị xã Duyên Hải. Địa chỉ: số 14, đường 3 tháng 2, khóm 1, phường 1, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Trưởng Ban biên tập: Bà Cao Thị Hồng Gấm - Phó Chủ tịch UBND thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Phó Trưởng Ban thường trực: Ông Lê Trường Phong - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3832012. Email:phongvh.txduyenhai@travinh.gov.vn.
Ghi rõ nguồn "txdh.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang