Câu chuyện sản phẩm khô đuối nẻ một nắng (Cơ sở sản xuất Trương Thị Hồng – Long Hữu, TX. Duyên Hải, Trà Vinh)
Lượt xem: 129

Không khó để có thể nhắc đến những thứ khiến người ta nhớ đến đất miền tây, từ sự chân chất, tình cảm của con người nơi đây quanh năm quen với hai mùa mưa nắng cho đến những hình ảnh bình dị của cánh đồng lúa bạc ngàn, những rặn dừa nước nghiên mình soi bóng dưới khúc sông quê…và đặc biệt không thể thiếu những món quê dân dã đã chiếm trọn tình cảm của biết bao người và dần đã đi vào nỗi nhớ để không ít những thi sĩ, nhạc sĩ bằng sự cảm nhận của mình đã rột tả được nỗi nhớ đó qua những bài thơ, câu hò, điệu lý gắn liền với những nét đặc của đất miền tây mà những ai đã từng đặt chân đến, cũng như những người con quê gốc miền tây xa quê đang vất vả giữa dòng mưu sinh cứ man mác hoài cái cảm giác thương nhớ. Trong số đó, có lẽ hương vị của những món ăn quê nhà sẽ đọng lại trong kí ức của chúng ta nhiều nhất, bởi ngày nay với tốc độ đô thị hóa nhiều người có xu hướng tìm về hương đồng gió nội không chỉ để tìm đến sự yên bình mà còn để thưởng thức lại cái gọi là hương xưa vị cũ, với những thứ mà họ đã từng bỏ quên trong khoảng thời gian dài để chạy theo nhịp sống xô bồ của phố thị. 

anh tin bai

Hình ảnh khô đuối nẻ một nắng khi đóng gói

Tôi vẫn còn nhớ cách đây hơn một thập kỉ so với tuổi đời của mình, với những người không có công ăn việc làm ổn định hay sợ khổ cực của cái nghề làm nông họ sẵn sàn ly hương, ly nông để tìm cho mình một công việc ổn định, nhẹ nhàng ở mảnh đất Sài Gòn mà đối với nhiều người họ cho đó là cơ hội là tương lai. Nhưng cũng không ít người đã gắn bó và làm thay da đổi thịt của vùng đất này với cách riêng của mình. Một trong những cách mà họ đã lựa chọn là ly nông nhưng không ly hương, biết cách tận dụng thế mạnh là vùng đất vốn được thiên nhiên ban tặng cho nhiều sản vật để làm giàu với những loại hình du lịch, các món đặc sản tươi sống hay đã qua chế biến mà khi nhắc đến người ta chỉ có thể nhớ ngay đó là miền tây thậm chí còn có thể định vị được chính xác đó là đặc sản của địa phương nào.

Dãy đất miền tây trên bản đồ Việt Nam chỉ vỏn vẹn 13 tỉnh thành xuôi về phía nam nhưng mỗi tỉnh thành đều có những sản phẩm nổi danh góp phần làm nên thương hiệu miền tây từ những loại trái cây, cọng rau, con cá hay những loài thủy, hải sản.... Không chỉ là những loài tươi sống mà cả những sản phẩm được chế biến từ những thứ tươi sống đó và trong số những nghề truyền thống góp phần làm nên hương vị mới của những thứ đặc sản tươi sống nổi danh của miền tây đó là nghề làm khô. Nghề làm khô xuất hiện khá lâu đời và quen thuộc với người dân miền tây, đây cũng là cách mà người dân tiết kiệm từ cọng rau, con cá để sử dụng trong những lúc thắt ngặt và quen dần với những bữa cơm quê cùng con khô mặn mòi theo cách tẩm ướp gia vị đặc trưng của mỗi gia đình dần trở thành hương vị đặc trưng riêng. Chính hương vị của con khô là thứ cuốn hút khẩu vị của nhiều người từ những bữa cơm thường ngày cho đến những bữa tiệc sang trọng đã mở ra hướng đi mới cho nghề làm khô phát triển và mang lại hiệu quả kinh tế cao. 

Tôi đến với nghề làm khô cũng chính từ hương vị đặc trưng của món ăn này, chẳng phải là youtuber chuyên review về các món ăn nổi tiếng nhưng cũng có thể đủ tự tin để đánh giá được độ ngon của món ăn này. Hiện nay, review món ăn ngon đã khá phổ biến trên nền tảng mạng xã hội tiktok, youtube… việc này theo tôi mang lại khá nhiều rủi ro cho các chủ cơ sở kinh doanh, một cách công bằng nhất thì khẩu vị của mỗi người là khác nhau nhưng vô tình khẩu vị không hợp với người review có thể có cách đánh giá không đúng đắn về món ăn dẫn đến nhiều hệ lụy nhất là những người đang có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội. Với tôi luôn tôn trọng công sức của những người làm ra sản phẩm, nên với tín đồ trung thành với món ăn quê dân dã được làm từ con khô tôi có cách thưởng thức và làm nên giá trị riêng của món ăn mà mình yêu thích. Trải qua thời gian sử dụng đối với sản phẩm này tôi nhận thấy khẩu vị mình không phù hợp với những sản phẩm khô hiện có nên đã tự làm nên hương vị riêng cho khẩu vị của mình, trong đó cá đuối với tôi là một trong những loại cá không chỉ ngon lúc tươi sống mà khi chế biến thành khô được tẩm ướp gia vị lại trở thành một trong những đặc sản của biển đã chinh phục được tôi bởi độ ngon rất đặc biệt. Với mục đích ban đầu để thỏa mãn cái nết ăn với món đặc sản này và sử dụng để tiếp đãi người thân, bạn bè trong những dịp lễ, tết nhưng đã chinh phục được họ bởi độ ngon lạ miệng của con khô cá đuối nhà làm. Từ đó, họ trở thành những vị khách hàng đầu tiên và khuyến khích tôi phát triển thành sản phẩm để tiêu thụ ra ngoài thị trường. Từ đây, tôi đã bắt đầu hình thành ý tưởng khởi nghiệp với nghề làm khô cá đuối, với con cá đuối tôi nhận thấy nếu làm khô theo cách truyền thống sẽ mất vị đặc trưng vốn có của nó, nên tôi đã quyết định lựa chọn làm “KHÔ ĐUỐI NẺ MỘT NẮNG” để mang đến cho người dùng sản phẩm mới nhưng không làm mất đi hương vị đặc trưng của con cá đuối vùng biển cả.

Con khô nói chung không còn quá xa lạ, đây là sản phẩm được khá nhiều người lựa chọn trong những bữa cơm hằng ngày của gia đình khi đã chán ngán với thịt cá. Bên cạnh đó, con khô còn góp mặt không ít trong những buổi tiệc tùng hay những dịp lễ tết. Điều này cũng khá dễ hiểu, bởi con khô được chế biến từ những loại cá tươi sống để đem lại khẩu vị lạ miệng cho người ăn sau khi đã qua những công đoạn tẩm ướt gia vị đặc trưng tùy thuộc vào từng loại. Hiện nay, không khó bắt gặp nghề làm khô, không còn đơn thuần là nghề truyền thống của gia đình làm để ăn trong những lúc khó khăn mà đã mở rộng thành những làng nghề truyền thống ở nhiều địa phương. Điều này cũng cho thấy nhu cầu của thị trường đối với sản phẩm này là rất cao. Tuy nhiên, với việc làm khô từ những loại cá đồng, cá biển khá phổ biến, nhưng với sản phẩm khô đuối nẻ một nắng được làm từ con cá đuối tươi, vốn là loại cá giàu dinh dưỡng không đơn thuần giúp chúng ta thưởng thức hương vị đặc trưng của con khô mà còn mang lại cho người ăn cảm giác lạ miệng và góp phần làm đa dạng thị trường các loại khô. Sản phẩm khô cá đuối hiện nay trên thị trường không khó để bắt gặp, nhưng với sản phẩm được làm ra từ sự khắc khe trong khẩu vị của chính người bán như tôi trên thị trường có thể rất hiếm gặp. Với sản phẩm khô đuối nẻ một nắng không sản xuất theo công nghiệp mà vẫn giữ được nét truyền thống trong quá trình chế biến và cho ra thành phẩm giúp giữ được hương vị đặc trưng của cá đuối khi làm khô, đó sẽ là lý do để sản phẩm của tôi có thể giữ được khẩu vị của người tiêu dùng.

Với mỗi sản phẩm mang đến cho thị trường đó là cả tâm huyết của chủ cơ sở và được người tiêu dùng đón nhận sẽ làm nên sự thành công. Để làm được điều đó đòi hỏi mỗi sản phẩm phải có đặc trưng riêng biệt để người ăn thương hương nhớ vị, không đơn thuần cùng một sản phẩm như nhau nhưng có nhiều người lại ưu tiên lựa chọn sản phẩm của cơ sở này mà không phải là một cơ sở nào khác. Với khô đuối nẻ một nắng tôi tự hào rằng sản phẩm đã làm được thiên chức của món ăn đó là truyền tải được cảm xúc đến vị giác khách hàng và tất cả những điều đó đều xuất phát từ chính đặc trưng trong quá trình làm ra sản phẩm. Để có được một mẻ khô chất lượng cho ra thị trường đòi hỏi phải tỉ mỉ từ khâu lựa chọn nguyên liệu đến khẩu xử lý, tẩm ướp gia vị và canh con nắng để khô đảm bảo đạt chuẩn. Không chạy theo số lượng trên thị trường mà chất lượng mới là tiêu chí, nên tôi rất cận thận trong khâu lựa chọn cá đuối để làm khô, cá làm khô phải là cá còn tươi vừa phải và được tôi thu mua từ những cơ sở quen biết có uy tín. Cá đuối sau khi mua về được làm sạch, rửa với nước nhiều lần và xử lý để cá không còn độ tanh. Sau đó được tẩm ướp với tỏi, ớt bột, nước mắm, đường, bột ngọt, mặc dù chỉ với những thứ gia vị quen thuộc nhưng được pha trộn theo công thức mà dân trong nghề gọi là bí mật kinh doanh, đây cũng là một trong những điều làm nên đặc trưng của sản phẩm bởi không qua tẩm ướp với bất kì chất bảo quản, phụ gia nào khác. Cá đuối sau khi tẩm ướp để cho các hỗn hợp thấm đều và đem phơi nắng, việc lựa chọn thời điểm nắng phơi cũng là một trong những bí mật kinh doanh riêng giúp con khô đạt chuẩn khô một nắng. Sản phẩm sau khi phơi đạt chuẩn sẽ được đóng gói thành phẩm. Với sản phẩm khô đuối nẻ một nắng có đặc tính giúp người tiêu dùng khá dễ nhận dạng, khô đuối sau khi thành phẩm sẽ có màu đỏ nhạt, đóng gói trong túi ni lông mỗi túi 0.5 kg được hút chân không, dán nhãn bao bì để có thể vận chuyển và sử dụng lâu hơn.

Khô đuối nẻ một nắng mang dáng dóc mảnh mai len lõi vào những câu chuyện đời thường của nhiều gia đình, là một món ăn ngon chẳng chê bai mâm cơm đạm bạc đơn giản chỉ là nướng dưới lớp than hồng hay cho qua dầu để chiên cũng đủ để bữa cơm quê thêm sung túc, để gợi nhớ lại những ngày gian khó cùng với con mắm, con khô làm nên nét đặc trưng của bữa cơm quê hay cũng có lúc xịn xò tươm tất trong những nhà hàng đếm sao với những cái hết vẫn còn nét quê mùa nào là canh chua khô cá đuối, khô cá đuối mắm me, khô cá đuối rim tỏi ớt …nhưng lại trở nên có sức hút mảnh liệt bên những ly bia, ly rượu của các vị khách sang trọng không chỉ để gợi lại kí ức mang tên miền quê xưa mà còn để thỏa mãn cái khẩu vị bao ngày đắm chìm với những món thịt thà. Nếu giữa cuộc sống đời thường khô đuối nẻ một nắng làm tròn xứ mệnh của món ăn ngon, lạ miệng xứng danh đặc sản thì dưới góc độ dinh dưỡng trong thịt cá đuối theo đông y có tính bình, vị ngọt còn trong tây y thịt cá đuối có chứa nhiều protein, lipid tất cả những giá trị dinh dưỡng đó đều tốt cho sức khỏe. 

Khô đuối nẻ một nắng ban đầu chỉ để thỏa mãn khẩu vị của chính bản thân tôi, nên thị trường tiêu thụ hiện nay cũng rất khiêm tốn. Sản phẩm đến với người tiêu dùng chủ yếu thông qua người thân, bạn bè giới thiệu và thông qua mạng xã hội, còn thị trường tại các chợ, siêu thị hầu như không có. Lượng khách hàng chủ yếu của sản phẩm hiện tại ở thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương bởi đây là khu vực mà người thân, bạn bè đang sinh sống và làm việc nên thông qua đây được nhiều người biết đến với sản phẩm. Ngoài ra, thông qua mạng xã hội sản phẩm còn được một số khách hàng trong tỉnh nhà, các tỉnh lân cận như Tiền Giang, Bến Tre biết đến. Với sản phẩm khô đuối nẻ một nắng bước đầu đã thành công chinh phục được khẩu vị của những khách hàng đã qua sử dụng, nên định hướng trong tương lai tôi sẽ mở rộng việc sản xuất và tiếp cận với các thị trường khác như nhà hàng, quán ăn và một số siêu thị, sàn thương mại điện tử. Với định hướng trên đòi hỏi sản phẩm cần phải có chỗ đứng về mặt pháp lý bên cạnh chất lượng hiện có. Do đó, với việc tham gia chương trình Ocop là một trong những hoạt động có ý nghĩa với cơ sở của tôi không chỉ giúp người tiêu dùng có đủ lý do để tin tưởng sản phẩm, mà thông qua đây còn góp phần để làm phong phú thêm danh mục sản phẩm đặc trưng của địa phương.

 

BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH








Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 77
  • Trong tuần: 1 432
  • Tất cả: 5401352
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THỊ XÃ DUYÊN HẢI
- Đơn vị quản lý: UBND thị xã Duyên Hải. Địa chỉ: số 14, đường 3 tháng 2, khóm 1, phường 1, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Trưởng Ban biên tập: Bà Cao Thị Hồng Gấm - Phó Chủ tịch UBND thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Phó Trưởng Ban thường trực: Ông Lê Trường Phong - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3832012. Email:phongvh.txduyenhai@travinh.gov.vn.
Ghi rõ nguồn "txdh.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang