Khô cá đuối nẻ một nắng - Sản phẩm OCOP 3 sao của Hội viên Hội Phụ nữ
Lượt xem: 125

Phát huy vai trò của phụ nữ trong chương trình OCOP, những năm qua Hội LHPN thị xã Duyên Hải đã tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ tích cực tham gia thực hiện chương trình xây dựng và phát triển các sản phẩm OCOP tại địa phương. Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, sáng tạo vận dụng lợi thế của địa phương, nhiều chị em phụ nữ trong hội đã hưởng ứng và đóng góp nhiều sản phẩm OCOP mang nét riêng biệt của Duyên Hải. Tiêu biểu là sản phẩm Khô cá đuối nẻ một nắng Hong Kong của hộ kinh doanh Trương Thị Hồng, hội viên hội phụ nữ xã Long Hữu là một trong những sản phẩm OCOP 3 sao tiêu biểu của thị xã Duyên Hải.

anh tin bai

Chị Trương Thị Hồng (bên trái), Chủ thể sản phẩm OCOP 3 sao Khô cá đuối nẻ một nắng Hong Kong

Cá đuối là loại cá biển không xương, có hình rẻ quạt, đuôi dài, thường sinh sống và ẩn nấp dưới đáy biển. Chúng thường xuất hiện nhiều ở vùng biển miền Trung và miền Tây. Qua quá trình tìm hiểu học tập kinh nghiệm cộng với suy nghĩ rằng cá đuối không chỉ ngon lúc tươi sống mà khi chế biến thành khô được tẩm ướp gia vị lại trở thành một trong những đặc sản của biển.

Được sự động viên, ủng hộ của người thân và bạn bè, chị Hồng hình thành ý tưởng khởi nghiệp với nghề làm khô cá đuối để mang đến cho người dùng sản phẩm mới mang hương vị đặc trưng của con cá đuối vùng biển Duyên Hải. Đây còn là một món ngon độc lạ có nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. 

anh tin bai

Bao bì sản phẩm khô cá đuối nẻ một nắng

Sản phẩm Khô cá đuối nẻ một nắng HongKong của chị Trương Thị Hồng có thể chế biến được nhiều món ăn ngon như canh chua khô cá đuối, khô cá đuối rim tỏi - ớt,… nhưng ngon nhất vẫn là khô cá đuối nướng trên bếp than hồng chấm với nước mắm me. Cách làm khô cá đuối không cầu kỳ và cũng không khó nhưng để làm được con khô cá đuối thơm ngon, chất lượng thì đòi hỏi phải có tay nghề và kinh nghiệm. 

anh tin bai

Khô sau khi ướp gia vị được đem phơi nắng

Lấy tiêu chí chất lượng làm ưu tiên hàng đầu, chị Hồng luôn rất cẩn thận trong khâu lựa chọn nguyên liệu đầu vào. Đó là những con cá phải còn tươi và được cung cấp bởi những cơ sở quen biết có uy tín. Cá đuối sau khi mua về được làm sạch, rửa với nước nhiều lần và xử lý để cá không còn độ tanh. Sau đó, cá được xẻ dọc từng khứa, mỗi khứa đều nhau và phải đảm bảo những khứa cá còn dính vào nhau, được tẩm ướp gia vị theo công thức riêng đặc trưng rồi đem phơi nắng. Việc chọn con nắng phù hợp cũng rất quan trọng để tạo ra sản phẩm khô cá đuối một nắng đạt tiêu chuẩn. Đặc biệt, cơ sở luôn đặt vấn đề an toàn thực phẩm lên hàng đầu nên mỗi sản phẩm làm ra đều đảm bảo vệ sinh, không chứa chất bảo quản hay chất phụ gia. 

anh tin bai

Sản phẩm khô cá đuối nẻ một nắng trên giàn phơi

Từ 100 kg cá đuối tươi ban đầu, qua các quy trình thu được 35 kg khô thành phẩm. Với giá bán trung bình của mỗi ký khô dao động khoảng 300 ngàn đồng. Mỗi tháng, cơ sở của chị Hồng cung cấp ra thị trường khoảng 500 ký khô thành phẩm, lợi nhuận sau khi trừ các khoản chi phí trên 30 triệu đồng.

Cơ sở khô cá đuối một nắng của chị ngoài việc góp phần phát triển kinh tế cho gia đinh, đồng thời tạo ra thêm cơ hội việc làm cho các chị em phụ nữ tại địa phương. Lượng khách hàng của sản phẩm từ thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương là chủ yếu, ngoài ra còn có các tỉnh khác như Tiền Giang, Bến Tre. Để phát triển thị trường, tiếp cận khách hàng cơ sở của chị Hồng đang mở rộng giới thiệu sản phẩm một cách rộng rãi hơn thông qua các phương tiện truyền thông như mạng xã hội, các hội chợ triển lãm và tiến tới các gian hàng tại siêu thị và sàn thương mại điện tử.

Với sự cẩn trọng và kỹ càng trong từng khâu chế biến, Khô cá đuối nẻ một nắng HongKong hứa hẹn sẽ là một trong những quà tặng ý nghĩa đậm chất đặc sản miền biển để dành tặng và tiếp đãi người thân, bạn bè trong những dịp lễ, tết.                                          

 

 

Minh Trí - TT VH-TT&TT thị xã
BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 93
  • Trong tuần: 1 448
  • Tất cả: 5401368
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THỊ XÃ DUYÊN HẢI
- Đơn vị quản lý: UBND thị xã Duyên Hải. Địa chỉ: số 14, đường 3 tháng 2, khóm 1, phường 1, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Trưởng Ban biên tập: Bà Cao Thị Hồng Gấm - Phó Chủ tịch UBND thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Phó Trưởng Ban thường trực: Ông Lê Trường Phong - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3832012. Email:phongvh.txduyenhai@travinh.gov.vn.
Ghi rõ nguồn "txdh.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang