Kết quả thực hiện thí điểm mô hình chuyển giao bộ phận một của sang bưu chính công ích
Lượt xem: 2669
Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn trong công tác cải cách hành chính của thị xã Duyên Hải và những chủ trương, văn bản chỉ đạo của tỉnh, của Trung ương. Mục tiêu hướng đến giảm biên chế thực hiện nhiệm vụ gián tiếp tại các cơ quan hành chính nhà nước để tăng cường thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước, giảm tải công việc và khai thác hiệu quả mạng bưu chính công cộng. Ủy ban nhân dân thị xã đã phối hợp với Bưu điện tỉnh Trà Vinh triển khai thực hiện thí điểm “Chuyển giao Bộ phận Một cửa thị xã sang Bưu điện Duyên Hải” và Bộ phận một cửa UBND phường 2, xã Dân Thành sang Bưu cục phường 2, Bưu cục xã Dân Thành, để góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh xã hội hóa các dịch vụ hành chính công, hạn chế tối đa việc người dân, doanh nghiệp tiếp xúc trực tiếp với công chức nhà nước, mang lại lợi ích và tạo thuận lợi nhiều hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính tại cơ quan hành chính nhà nước. 

Qua 1 năm thực hiện thí điểm chuyển giao đã có một số mặt thuận lợi, khó khăn như sau:

Việc thí điểm chuyển giao nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho Bưu điện Duyên Hải là một bước tiến mới trong quá trình nỗ lực cải cách TTHC của thị xã trong thời gian qua. Trung bình mỗi ngày, Bộ phận một cửa thị xã tiếp nhận và trả kết quả 20-30 hồ sơ, Bộ phận một cửa cấp xã (Phường 2, xã Dân Thành) tiếp nhận và trả kết quả 80 -100 hồ sơ.

- Bộ phận một cửa thị xã: Đã tiếp nhận 100% thủ tục hành chính được công bố niêm yết, công khai, tổ chức tiếp nhận và trả kết quả giải quyết tại Bưu điện. Tổng số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết là 2.053/2.053 hồ sơ (giải quyết đúng hạn 2.034 hồ sơ, đạt 99%, trong đó trước hạn chiếm 59,8%). Hồ sơ tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích 596 hồ sơ. Riêng thủ tục cấp giấy chứng minh nhân dân của Công an thị xã từ lúc chuyển giao sang Bưu điện đến nay đã tiếp nhận, giải quyết đúng hạn 1.912  hồ sơ, không có hồ sơ tồn đọng. Hiện tại, theo lộ trình chuyển giao nhân viên bưu điện đã thay thế được công chức Tài chính - Kế hoạch tiếp nhận tất cả thủ tục của phòng Tài chính - Kế hoạch (3 lĩnh vực, 24 thủ tục).

- Bộ phận một cửa cấp xã: Thực hiện thí điểm tại 02 đơn vị với tổng số thủ tục hành chính là 154 thủ tục, tổng số hồ sơ tiếp nhận 18.404 hồ sơ (xã Dân Thành: 11.176 hồ sơ; Phường 2: là 7.228 hồ sơ), giải quyết và trả đúng hạn 18.404 hồ sơ, đạt 100% (trong đó: trả trước hạn chiếm 64,6%; hồ sơ trả qua dịch vụ bưu chính công ích 385 hồ sơ).

Tạo cho người dân tâm lý thoải mái, giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại mà còn góp phần đảm bảo tính công khai, minh bạch và giảm bớt áp lực đối với các cơ quan hành chính. Đồng thời các phòng, ban liên quan hỗ trợ giải quyết kịp thời, trên cơ sở quy trình nội bộ của từng TTHC đã được phê duyệt.

Công chức chuyên môn kịp thời hướng dẫn nhân viên bưu điện, giải quyết những vướng mắc, đảm bảo sự thống nhất trong thực hiện. Nhân viên bưu điện tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân đến giao dịch nộp trực tuyến, dịch vụ Bưu chính công ích; hướng dẫn người dân tra cứu nhanh thông tin và kết quả giải quyết hồ sơ thông qua ứng dụng mạng xã hội zalo và tin nhắn, tạo thuận lợi cho người dân khi đến giao dịch tại Bưu điện. Qua khảo sát có 100% ý kiến khách hàng hài lòng với dịch vụ và thái độ phục vụ của nhân viên bưu điện.

Tuy nhiên, do thị xã Duyên Hải là đơn vị thực hiện thí điểm của tỉnh, do đó việc chuyển giao Bộ phận Một cửa sang Bưu Điện bước đầu vẫn còn nhiều vướng mắc, hạn chế:

- Điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ nhân sự chưa đáp ứng được yêu cầu, nên có những khó khăn nhất định và làm hạn chế đến chất lượng cũng như việc rút ngắn thời gian giải quyết. Chưa bố trí nhân sự để thực hiện nhiệm vụ và có thể thay thế cán bộ, công chức của bộ phận một cửa của Ủy ban nhân dân xã Dân Thành, Phường 2 theo lộ trình.

- Một số loại hồ sơ có tính chất, thành phần hồ sơ phức tạp như (lĩnh vực đất đai, lĩnh vực xây dựng, lĩnh vực Thanh Tra …) nhân viên Bưu điện chưa thể tiếp nhận được và một số loại hồ sơ nhân viên Bưu điện không có thẩm quyền tiếp nhận như: hồ sơ chứng thực có liên quan đến đất đai, hợp đồng giao dịch, chứng thực chữ ký. Do vậy nhân viên bưu điện không thể thay thế được công chức Tư pháp – Hộ tịch gây khó khăn công tác chuyển giao Bộ phận một cửa sang Bưu điện.

- Trong triển khai cách thức giải quyết thủ tục hành chính qua bưu chính công ích, dịch vụ công trực tuyến, mặc dù được đánh giá là giải pháp quan trọng để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, cắt giảm chi phí không cần thiết, tuy nhiên, số lượng hồ sơ được tiếp nhận và trả kết quả qua các dịch vụ này là chưa nhiều.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế đã nêu, đồng thời nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bưu điện trên địa bàn thị xã Duyên Hải trong thời gian tới với một số giải pháp như sau:

 - Một là: Tiếp tục tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích bằng nhiều hình thức như: trang thông tin điện tử thị xã; qua các cuộc họp, hội nghị, sinh hoạt chi tổ hội và lắp đặt màn hình tuyên truyền tại Bộ phận một cửa thị xã ... để nâng cao nhận thức người dân, doanh nghiệp biết được lợi ích khi tiếp cận dịch vụ.

- Hai là: Tăng cường  bồi dưỡng, hướng dẫn thêm cho nhân viên Bưu điện về công tác chuyên môn các lĩnh vực chuyển giao nắm, thực hiện.

- Ba là: Phối hợp Bưu điện tỉnh mở rộng diện tích Bưu cục Phường 2 và Bưu điện Duyên Hải; bố trí thêm chỗ ngồi chờ và nhà xe cho người dân khi đến liên hệ giao dịch.

- Bốn là: Bố trí thêm nhân viên Bưu điện tiếp nhận tại bộ phận một cửa thị xã, đơn vị Dân Thành, Phường 2, đồng thời tạo điều kiện để nhân viên Bưu điện có điều kiện tiếp nhận các nội dung công việc được chuyển giao từ công chức chuyên môn; nâng cấp hạ tầng, đường truyền mạng Internet, đảm bảo thông tin thông suốt, kịp thời.

- Năm là: Tiếp tục phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trong việc tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp khi tham gia giải quyết thủ tục hành chính tại Bưu điện.

   Trần Văn Bình - CQTC-NV

BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH








Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 5
  • Trong tuần: 1 418
  • Tất cả: 5401058
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THỊ XÃ DUYÊN HẢI
- Đơn vị quản lý: UBND thị xã Duyên Hải. Địa chỉ: số 14, đường 3 tháng 2, khóm 1, phường 1, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Trưởng Ban biên tập: Bà Cao Thị Hồng Gấm - Phó Chủ tịch UBND thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Phó Trưởng Ban thường trực: Ông Lê Trường Phong - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3832012. Email:phongvh.txduyenhai@travinh.gov.vn.
Ghi rõ nguồn "txdh.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang